Nâng chuẩn hộ nghèo, cận nghèo là rất cần thiết

(khoahocdoisong.vn) - Theo thông tin từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thì bộ này đang gấp rút hoàn thiện quy định về chuẩn nghèo mới để có thể áp dụng từ 2021 - 2025.

Dự kiến chuẩn nghèo mới sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện nay, tức hộ gia đình thành thị có mức thu nhập bình quân dưới 2 triệu đồng/người/tháng có thể được xét là hộ nghèo, ở nông thôn là dưới 1,5 triệu đồng. Hiện tại hộ nghèo, cận nghèo khu vực thành thị là 900.000 - 1,3 triệu đồng/người/tháng và nông thôn 700.000 - 900.000đ/người/tháng. 

Theo tính toán khi đó, số hộ thuộc diện nghèo trong cả nước sẽ tăng lên gần 2,5 lần hiện nay và tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm 16% dân số. Mặc dù, số hộ nghèo, cận nghèo tăng lên nhưng không vì thế mà nhìn nhận tiêu cực, bi quan, bởi lẽ kinh tế tăng trưởng, chuẩn mức sống nâng lên thì chuẩn nghèo cũng phải nâng lên.

Có thể nói, theo mức chuẩn nghèo hiện nay nhiều gia đình không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng thực tế đời sống rất khó khăn, không đảm bảo mức sinh hoạt tối thiểu. Đặc biệt hộ nghèo, cận nghèo đô thị với mức sống, chi tiêu đắt đỏ thì cuộc sống của họ rất khó khăn.

Chuẩn nghèo hiện hành thực hiện từ năm 2015. Vì thế, mặt bằng giá cả đã tăng lên nhiều lần, nhất là trượt giá do lạm phạt tăng trung bình khoảng từ 7 - 10%/năm nên chuẩn cũ đã lạc hậu khá xa so với thực tế. Mặt khác, xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng văn minh hơn, con người phải chi tiêu nhiều hơn cho những mặt hàng thiết yếu mà trước đây không phải chi, mua. Ví dụ, trước đây người dân có thể dùng nước giếng, múc lên dùng không mất tiền thì nay hầu hết phải dùng nước máy, vì nước mặt nhiều vùng đã ô nhiễm không dùng được. Hay trước người dân dùng củi, than tổ ong để đun nấu nhưng nay buộc phải dùng ga, điện vì bị cấm hoặc không còn củi tự nhiên...

Vì vậy, việc xem xét nâng chuẩn hộ nghèo, cận nghèo lên gấp đôi, thậm chí hơn nữa so với hiện nay là rất cần thiết, nên làm, nhất là các tỉnh, thành phố có mặt bằng đời sống cao, chi tiêu đắt đỏ và ngân sách có thể đáp ứng như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Điều này không những chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần tạo cơ hội cho người nghèo cùng phát triển đồng đều, xây dựng xã hội văn minh hơn.                                                       

Theo Đời sống
back to top