Nâng cấp trường Cao đẳng Y Hà Nội I

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 1/8/2019 Bộ LĐTB&XH có quyết định số 998/QĐ-LĐTBXH thành lập trường Cao đẳng Y Hà Nội I, trên cơ sở nâng cấp Trung cấp Y Hà Nội.

Điều kiện nào để nâng cấp?

Theo Nghị định 143/2016/NĐ-CP và Nghị định 140/2018/NĐ-CP, để nâng cấp, thành lập mới trường cao đẳng các đơn vị cần hoàn thiện các thủ tục hành chính như sau:

Về hành chính, có văn bản đề nghị cho phép thành lập của tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân đối với trường tư thục. Có đề án thành lập trường cao đẳng;

Dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng các công trình kiến trúc xây dựng, bảo đảm phù hợp với ngành, nghề, quy mô, trình độ đào tạo và tiêu chuẩn diện tích sử dụng, diện tích xây dựng cho hoạt động học tập và giảng dạy;

Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đó xác định rõ địa chỉ, diện tích, mốc giới của khu đất và thỏa thuận về nguyên tắc thuê cơ sở vật chất sẵn có phù hợp với quy định của pháp luật và các giấy tờ pháp lý liên quan còn thời hạn ít nhất là 05 năm kể từ ngày gửi hồ sơ.

Đối với trường cao đẳng tư thục, ngoài các hồ sơ trên cần bổ sung: Văn bản xác nhận khả năng tài chính để đầu tư xây dựng trường cao đẳng của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; Giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu về tài sản là vốn góp của cá nhân đề nghị thành lập trường cao đẳng.
Sau khi hoàn thiện hồ sơ, trường cao đẳng được thành lập, cho phép thành lập khi có đề án thành lập và đáp ứng các điều kiện sau:

Phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập khi thành lập phải hoạt động theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ quy định;

Có địa điểm xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm diện tích đất sử dụng tối thiểu là là 20.000m2 đối với khu vực đô thị và 40.000m2 đối với khu vực ngoài đô thị;

Có vốn đầu tư thành lập trường cao đẳng được đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp, không bao gồm giá trị về đất đai tối thiểu là 100 (một trăm) tỷ đồng;

Đáp ứng các điều kiện đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp (dự kiến về cơ cấu tổ chức; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo; chương trình, giáo trình đào tạo; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý).

Trụ sở trường Cao đẳng Y Hà Nội I có trụ sở tại số 46 phố Ba La, Đường 21B, phường Phú La, Quận Hà Đông, TP Hà Nội là thuê của trường Trung cấp dạy nghề và Nghiệp vụ Công đoàn Hà Nội.

“Nâng” CĐ Y Hà Nội I, thẩm định trên giấy?

Được biết, năm 2012, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4167/QĐ-UBND về việc thành lập trường Trung cấp Y Hà Nội. Sau 7 năm hoạt động, ngày 1/8/2019, Bộ LĐTB&XH có Quyết định số 998/QĐ-LĐTBXH cho phép thành lập Trường Cao đẳng Y Hà Nội I trên cơ sở nâng cấp trường Trung cấp Y Hà Nội.

Tuy nhiên, việc nâng cấp và quản lý sau nâng cấp Trường Cao đẳng Y Hà Nội I có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định tại Nghị định 143/2016/NĐ-CP và Nghị định 140/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Theo thông tin tại trang Web http://htnc.edu.vn của trường Cao đẳng Y Hà Nội I có trụ sở tại số 46 phố Ba La, Đường 21B, phường Phú La, Quận Hà Đông, TP Hà Nội. Địa chỉ này cũng được nhà trường khai báo cơ quan thuế. Trong văn bản số 28/CV-CĐY ngày 5/9/2019 gửi Sở LĐTB&XH Hà Nội thông báo về việc thay đổi con dấu trường này cũng khẳng định rằng trường có địa chỉ như trên.

Nhưng trên thực tế, tại địa chỉ số 46 phố Ba La, Đường 21B, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội, lại là khuôn viên của trường Trung cấp dạy nghề và Nghiệp vụ Công đoàn Hà Nội. Trường Cao đẳng Y Hà Nội I chỉ thuê lại một phần diện tích của trường này để làm khu hiệu bộ và các hoạt động dạy và học.

Hơn nữa, theo Quyết định số 998/QĐ-LĐTBXH của Bộ LĐTB&XH trường có trụ sở chính tại thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội; Cơ sở đào tạo 1 tại Thôn Cổ Điển B, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì; Cơ sở đào tạo 2 tại xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội?

Như vậy, nếu trụ sở và 2 cơ sở đào tạo của trường Cao đẳng Y Hà Nội I, đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 143/2016/NĐ-CP và Nghị định 140/2018/NĐ-CP thì tại sao trường này lại không ở tại trụ sở, mà lại đi thuê tại một địa điểm “sập sệ” để làm việc và báo cáo các cơ quan chức năng!?

Trụ sở cơ sở 1 của trường Cao đẳng Y Hà Nội 1 trong quyết định cho phép thành lập trường trên cơ sở nâng cấp Trung cấp Y Hà Nội hiện là cửa hàng rửa xe?

Tại trụ sở chính của trường tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội có tấm biển ghi Trường trung cấp Y Hà Nội (tên trường trước khi nâng cấp). Bên dưới, là một tấm biển cửa hàng rửa xe và hoạt động rửa xe vẫn đang diễn ra liên tục, không có một dấu hiệu nào cho thấy đây là một trường Cao đẳng Y hay cơ sở thực hành thực tập của một đơn vị y tế nào?

Còn theo Chủ tịch UBND xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội: Trước đây có một người tự xưng là Phó Hiệu trưởng trường Trường trung cấp Y Hà Nội đến liên hệ về việc làm thủ tục hồ sơ mua, thuê đất để xây trường.

Tuy nhiên, sau đó không thấy vị Hiệu phó này quay lại. Hiện không có cơ sở đào tạo số 2 của đơn vị nào là trường Cao đẳng Y Hà Nội I trên địa bàn của xã - vị chủ tịch này khẳng định. Tại xã Quang Trung cũng không hề có diện tích đất nào được cấp cho trường Cao đẳng Y Hà Nội I.

Như vậy, có thể nhận thấy trường Cao đẳng Y Hà Nội I không hề đảm bảo cơ sở vất chất cũng như diện tích đất theo quy định. Vậy bằng cách nào, trường Cao đẳng Y Hà Nội I lại được hàng loạt các sở, ban, ngành TP Hà Nội, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp thông qua và trình Bộ LĐTB&XH quyết định. Có hay không các cơ quan chức năng trên chỉ thẩm định hồ sơ trên giấy?

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top