Nâng cao năng lực cấp cứu Nhi khoa tại Sơn La

Tập đoàn VinaCapital vừa tiến hành tài trợ và phối hợp với VinaCapital Foundation (VCF) thực hiện chương trình Nâng cao năng lực cấp cứu nhi khoa tại tỉnh Sơn La với tổng kinh phí trên 150.000 USD.

Tăng cường trang thiết bị cấp cứu nhi khoa cho tỉnh Sơn La.

Được triển khai từ năm 2009 dựa trên chương trình Advanced Pediatric Life Support (APLS) của Anh Quốc với các điều chỉnh phù hợp với điều kiện của Việt Nam, nâng cao năng lực cấp cứu nhi khoa là chương trình được bộ Bộ Y tế tín nhiệm và đề cử vì hiệu quả thiết thực để góp phần giảm tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong tại Việt Nam.

Chương trình bao gồm việc trao tặng thiết bị cấp cứu cho các bệnh viện và các đợt tập huấn đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng về các phương pháp hồi sức cấp cứu nhi khoa (PALS) theo nội dung do Trường Cao đẳng Nhi Khoa Hoàng gia Anh tư vấn và cập nhật năm 2016. Trước Sơn La, chương trình đã được triển khai tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng và Hà Giang.

Tại Lễ trao tặng thiết bị y tế vừa diễn ra cuối tháng 8, tập đoàn VinaCapital và VCF đã bàn giao cho bệnh viện đa khoa tỉnh và 11 bệnh viện huyện tổng cộng 13 xe đẩy chứa các thiết bị cấp cứu, 5 máy thở CPAP, 3 máy chiếu vàng da, 17 máy bơm truyền dịch và 15 máy bơm tiêm điện với tổng giá trị trên 3,5 tỷ đồng (hơn 150.000 USD).

Trước đó, trong tháng 4/2018, 28 bác sĩ và 36 điều dưỡng tại Sơn La đã tham gia các buổi tập huấn do VinaCapital, VCF và Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức để thực hành sử dụng và bảo trì các thiết bị này, quan trọng hơn là tiếp thu các phương pháp cấp cứu nhi khoa tiên tiến, tập trung vào phản ứng nhanh và đồng bộ theo nhóm để đạt hiệu quả cứu chữa cao nhất.

Lễ bàn giao các thiết bị nâng cao năng lực cấp cứu Nhi khoa tại Sơn La.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc tập đoàn VinaCapital, Chủ tịch VinaCapital Foundation chia sẻ: “Tôi tin rằng việc nỗ lực giúp trẻ em Việt Nam có thêm nhiều điều kiện được sống khỏe mạnh và được giáo dục bài bản là một trong những khoản đầu tư tốt nhất của VinaCapital vào tương lai của đất nuớc. Đó cũng chính là trách nhiệm của VinaCapital đối với Việt Nam, nơi đã cho chúng tôi những cơ hội tham gia  đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội trong suốt 15 năm qua”.

Ông Rad Kivette, Giám đốc điều hành VCF cho biết thêm: “Dữ liệu mà chúng tôi thu thập được cho thấy bình quân mỗi xe đẩy với thiết bị cấp cứu có thể giúp các bác sĩ cứu sống thêm 2 em bé mỗi tuần. Với gần 150 bộ xe đẩy đã trang bị tại các bệnh viện ở 7 tỉnh thành, chương trình đã giúp hơn 150 nghìn em bé vượt qua những giây phút mong manh nhất, lấy lại cho các em cuộc sống và gia đình các em cũng vơi bớt gánh nặng bệnh tật để dành thời gian tìm cơ hội cải thiện thu nhập và thoát khỏi đói nghèo. Chúng tôi rất trân trọng sự tin tưởng và hỗ trợ của Bộ Y tế và các sở, ngành địa phương và xin tri ân các đối tác đang và sẽ cùng chúng tôi thực hiện chương trình tại nhiều địa phương khó khăn khác trên cả nước”.

Tuyết Vân (tin tài trợ)

Theo Đời sống
back to top