Nấm vân chi hỗ trợ điều trị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Nấm vân chi là một loại nấm dược liệu được sử dụng lâu đời với nhiều tác dụng kì diệu. Nấm vân chi có hai chất chiết xuất quan trọng là polysaccharide K (PSK) và polysaccharide peptide (PSP) đang được nghiên cứu để hỗ trợ điều trị ung thư, đào thải độc tố, phòng bệnh.

Các nghiên cứu về nấm vân chi của các nước tiên tiến cho thấy, dược chất trong nấm giúp ức chế nhiều loại tế bào ung thư như các tế bào ung thư biểu mô, ung thư máu, phòng chống virus viêm gan B, giảm trầm cảm, tăng cường vóc dáng và năng lượng, tăng cường miễn dịch, giảm gốc tự do và trung hòa chất độc (kể cả dioxin), ngăn ngừa đột biến gene.

Cách dùng loại nấm này rất đơn giản: Đun 8 - 10g nấm trong 1 - 1,5 lít nước, sôi khoảng 15 - 20 phút, sử dụng cho 1 người/ngày.

Có thể nghiền nấm thành bột, hãm trong nước nóng, ăn cả bã càng tốt.

Có thể đun nấm vân chi uống kèm với linh chi: 8 - 10g nấm vân chi + 5g linh chi, đun trong 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 - 20 phút, sau đó gạn nước 1. Đun tiếp bã nấm trong 1 lít nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 10 - 15 phút, sau đó gạn nước 2. Trộn nước 1 và nước 2, uống dần, sau 12 giờ nên bảo quản trong tủ lạnh.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nấm vân chi được sử dụng phòng chống virus viêm gan B, giảm trầm cảm, chữa lành rối loạn phổi, tăng cường vóc dáng, tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, nấm vân chi có tác dụng thu dọn gốc tự do và trung hòa chất độc, ngăn ngừa đột biến gen, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

TS Ngô Xuân Nghiễn (chuyên gia Nấm học, HV Nông nghiệp Việt Nam)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top