Nằm trên nước mà không bị chìm

(khoahocdoisong.vn) - Nếu các khoang trong hai lá phổi chứa đầy không khí, trọng lượng cơ thể người sẽ nhỏ hơn trọng lượng nước bị choán chỗ, tuy chênh lệch không lớn lắm.

Hỏi: Tại sao một số người có thể nằm khoanh tay gối đầu trong nước mà không bị chìm?

Vũ Hải Anh (Hà Nội)

TS Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm giảng dạy các kỹ năng phòng chống đuối nước: Nếu các khoang trong hai lá phổi chứa đầy không khí, trọng lượng cơ thể người sẽ nhỏ hơn trọng lượng nước bị choán chỗ, tuy chênh lệch không lớn lắm. Vì vậy, người ta có thể nằm khoanh tay gối đầu trên mặt nước hoặc thả lỏng cơ thể nằm giống như ngủ trên mặt nước. Tuy nhiên, chỉ cần rút một tay ra khỏi nước thì phần thể tích của cơ thể bị nhúng chìm trong nước cũng đồng thời giảm đi, lực đẩy giảm đi và đầu hoàn toàn bị nhúng sâu vào nước. Đây là nguyên lý khá đơn giản. Đối với những người không biết bơi đập tay và chân lung tung trong nước hoặc giơ tay lên khỏi mặt nước để không bị chìm thì càng làm cho cơ thể chìm sâu hơn.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top