Nằm nhiều loét mông

Bà Nguyễn Thị Thìn (Quan Hoa, Cầu Giấy) bị tai biến phải nằm liệt giường nhiều năm. Vì ăn, ngủ một chỗ, ít khi được đưa ra ngoài nên cơ thể bà cũng như chỗ bà nằm hôi hám.

Căn phòng bà ở tối tăm, ban ngày cũng như tối không thể phân biệt được. Vừa rồi bà bị loét mông, viêm phổi, do sức yếu nên gia đình mời bác sĩ tới khám, bác sĩ yêu cầu gia đình phải vệ sinh, lau rửa sàn nhà bằng nước vệ sinh sàn nhà, thay chăn, ga, gối, đệm mới cho bà. Dù ốm liệt giường thì sau 2-3 giờ phải cho bà dậy tập thể dục bằng xoa bóp, vỗ lưng cho bà, tránh nằm lâu gây hoại tử, viêm phổi.

BS Thu Hà (Giáp Nhất, Hà Nội) cho biết, người bệnh ốm lâu ngày phải nằm một chỗ nên cơ thể ẩm thấp, nhớp nháp mồ hôi dễ dẫn đến loét da, nhiễm trùng. Muốn tránh điều này hằng ngày cần đỡ người bệnh khỏi giường để lau chùi cơ thể, thay quần áo sạch, thay ga giường thường xuyên. Sau mỗi 2-3 giờ nằm trên giường nên cho người bệnh tập thể dục bằng cách bóp chân tay, lăn người qua lại, kiểm tra những nơi thường xuyên tiếp xúc với giường.

Nếu người bệnh nằm lâu cần matxa vùng mông để tránh hoại tử bằng cách xoa bóp vùng hông- xương cùng cụt. Cho bệnh nhân nằm sấp, dùng một tay giữ lấy eo lưng bệnh nhân, dùng bàn tay kia chà da bệnh nhân từ vùng hông xuống đến vùng chậu tương ứng với xương cùng trong 2 phút. Cần tạo ra cảm giác nóng tại chỗ để người bệnh hết tê bì, khoan khoái.

Vì người bệnh nằm nhiều nên dễ sinh táo bón, vì vậy chế độ ăn phải tập trung ăn thức ăn dễ tiêu hóa, thường xuyên thay đổi bữa ăn, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp người bệnh uống nhiều nước và ăn rau xanh.

PT (ghi)

Theo Đời sống
back to top