Năm nay mưa bão có khả năng nguy hiểm hơn

(khoahocdoisong.vn) - Đợt nắng nóng với nền nhiệt cao những ngày vừa qua ở miền Bắc và miền Trung sẽ kết thúc vào ngày 25/7 bằng đợt mưa rào và giông diện rộng.

Đợt nắng nóng với nền nhiệt cao những ngày vừa qua ở miền Bắc và miền Trung sẽ kết thúc vào ngày 25/7 bằng đợt mưa rào và giông diện rộng.

Nắng nóng kéo dài, nền nhiệt cao hơn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 26/7, ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to (mưa to đến rất to tập trung vào đêm và sáng), nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 29-32 độ.  Khu vực Hà Nội, ngày 24, 25 cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Nắng nóng chấm dứt. Các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Từ ngày 25/7 nắng nóng sẽ dịu dần, chiều tối có mưa giông vài nơi.

Thời kỳ từ ngày 01-10/8/2019, về cơ bản nắng nóng gay gắt kết thúc nhưng nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Năm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt hơn, mưa bão cũng có khả năng nguy hiểm hơn do hiện tượng ENSO. Hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái ElNino yếu từ nay đến khoảng tháng 11 năm 2019 với xác suất khoảng 50-55%, sau đó, nhiệt độ mặt nước biển có xu hướng giảm thêm và ENSO có khả năng trở về trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng vào tháng 12/2019 và những tháng đầu năm 2020.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ trung bình từ tháng 8-10/2019 trên phạm vi cả nước có khả năng cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1,0 độ. Riêng tháng 11-12/2019 khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 1,0-1,5 độ, các nơi khác cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1,0 độ. 

Hiện tượng ENSO là tên gọi tắt của hai hiện tượng El Nino và La Nina. ENSO được tạo nên bởi diễn biến nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương có xu hướng tăng nhanh.

Cuối năm còn 9-11 cơn bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa bão năm 2019 trên khu vực Biển Đông đến muộn hơn so với TBNN. Số lượng bão trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong năm 2019 có khả năng ít hơn so với TBNN. Cụ thể: Từ nay đến cuối năm có khả năng xuất hiện khoảng 9-11 cơn ATNĐ/bão hoạt động trên khu vực Biển Đông; trong đó có khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Giai đoạn nửa cuối tháng 7 có thể xuất hiện ATNĐ/bão trên khu vực phía Bắc biển Đông nhưng không ảnh hưởng tới đất liền nước ta; tháng 8 có khả năng xuất hiện một số nhiễu động và hoàn lưu xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông và ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc; từ tháng 9 đến tháng 10, bão và ATNĐ có khả năng ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung Bộ; tháng 11 và tháng 12 ATNĐ/bão dịch chuyển xuống phía Nam ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ.

 Cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quĩ đạo phức tạp. Tiếp tục đề phòng nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc. Từ tháng 8-10/2019, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện nhiều đợt lũ. Mực nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và hạ lưu sông Thái Bình dưới mức báo động 1. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại khu vực vùng núi, đặc biệt khu vực Việt Bắc và Tây Bắc.

Tình trạng khô hạn, thiếu nước và xâm nhập mặn vùng cửa sông sẽ lan rộng ra các tỉnh ở Trung, Nam Trung Bộ (đặc biệt các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên) và có khả năng kéo dài đến hết tháng 8. Trên một số sông thuộc Trung Bộ có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc.

Theo Đời sống
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top