Nấm linh chi to chưa hẳn là tốt

(khoahocdoisong.vn) - Nấm linh chi có rất nhiều loại, trong đó linh chi đen và đặc biệt là linh chi đỏ được coi là có công dụng trị liệu tốt nhất và được dùng nhiều nhất trên thế giới.

Bà Hoàng Yến (Đồng Nai) có tuổi và có điều kiện nên rất hay mua các thực phẩm và thuốc Đông y bồi bổ cơ thể. Mới đây, được giới thiệu loại nấm linh chi Hàn Quốc tán to, sắc uống tăng sức đề kháng và phòng chống ung thư nên bà mua khá nhiều. Bà dùng nấm cả năm trời nhưng không thấy tác dụng gì rõ ràng, bà tự nhủ, chắc thuốc Đông y phải một thời gian sau mới ngấm nên kiên trì dùng cho hết chỗ nấm đã mua.

Lời bàn: ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Hội Đông y Việt Nam cho biết, nấm linh chi có rất nhiều loại, trong đó linh chi đen và đặc biệt là linh chi đỏ được coi là có công dụng trị liệu tốt nhất và được dùng nhiều nhất trên thế giới. Linh chi Trung Quốc hay Hàn Quốc rất khó phân biệt. Tiêu chuẩn vàng để phân biệt linh chi thật hay linh chi giả là việc định tính và định lượng các hoạt chất đặc trưng trong thành phần của nấm, hơn nữa cũng phải có những tiêu chuẩn riêng cho từng loài nấm linh chi khác nhau. Đối với người tiêu dùng, khi mua nên chọn cơ sở cung cấp tin cậy, chỉ nên dùng linh chi được gieo trồng chuyên nghiệp vì chất lượng ổn định, đảm bảo hiệu quả và không có các phản ứng bất lợi. Khi mua, nên chọn loại nấm có kích thước vừa phải, lành lặn, dày dặn, không bị mối mọt và còn nguyên tán, khi sắc hoặc hãm uống thử phải có được thứ dịch màu hổ phách, mùi nồng nồng và vị đắng đặc trưng.

Theo Đời sống
back to top