Nam giới đi xe đạp không ảnh hưởng sức khỏe tình dục

Theo các chuyên gia, nam giới đi xe đạp có thể tự tin lái xe và lắp xe đạp của họ mà không lo lắng gây tổn hại cho sức khoẻ tình dục.

Một nghiên cứu mới đã cho thấy rằng “cưỡi” một chiếc xe đạp không gây hại các bộ phận sinh dục của đàn ông, làm giảm bớt mối lo ngại trước đó rằng thể thao có thể gây rối loạn cương dương và nhiễm trùng tiểu.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California tại San Francisco đã khảo sát 4.000 người đi xe đạp, bơi lội và chạy bộ trong nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này.

Nam giới đi xe đạp không ảnh hưởng sức khỏe tình dục ảnh 1

Những người tham gia nghiên cứu bao gồm 2.774 người đi xe đạp, 539 người bơi lội và 789 người chạy bộ. Ảnh minh họa.

Đối tượng tham gia được chia thành hai nhóm: Người đi xe đạp cường độ cao (có nghĩa là đạp xe hơn 2 năm, hơn 3 lần/tuần và trung bình 25 dặm mỗi ngày) và người đi xe đạp cường độ thấp (những người bơi lội và những người chạy bộ).

Những người tham gia được hỏi về loại xe đạp mà họ đi xe, loại chỗ ngồi, góc ghế, chiều cao tay lái và thời gian đạp xe. Các nhà nghiên cứu cũng khảo sát loại trang phục khi nam giới đạp xe.

Các kết luận được công bố cho thấy sức khoẻ tình dục của người đi xe đạp tương đương với bơi lội và người chạy bộ. Trong khi một số người đi xe đạp dễ bị co thắt niệu đạo hơn, việc thu hẹp niệu đạo gây ra bởi thương tích hoặc nhiễm trùng; tuy nhiên sức khoẻ sinh sản của họ hầu như không bị ảnh hưởng. Đặc biệt, người đi xe đạp cường độ cao cho kết quả có chức năng cương dương tốt hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Benjamin Breyer cho biết: “Chúng tôi tin rằng kết quả sẽ khuyến khích người đi xe đạp. Đạp xe cung cấp các lợi ích tim mạch rất to lớn và ít tác động lên khớp. Chúng tôi tin rằng những lợi ích sức khỏe mà việc đi xe đạp mang lại sẽ vượt xa nguy cơ sức khoẻ”.

Những kết quả này giúp giảm bớt lo ngại cho người đi xe đạp sau khi nghiên cứu vào năm 2012 của Đại học California tại Los Angeles cho thấy môn thể thao gây ra sự mất cân bằng hoóc môn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác trên gần 2.700 nữ vận động viên cũng cho thấy rằng đạp xe không ảnh hưởng đáng kể đến sức khoẻ tình dục hoặc tiết niệu của phụ nữ.

Theo TS Breyer, đây là so sánh lớn nhất cho đến nay, khám phá các đặc trưng về đi xe đạp, xe đạp và đường bộ với chức năng tình dục và tiết niệu bằng cách sử dụng bảng câu hỏi đã được kiểm chứng.

Các chuyên gia khuyến cáo, để có lối sống lành mạnh, nên kết hợp thể dục và chế độ ăn khỏe mạnh để tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và hệ tiết niệu – sinh dục, cả nam lẫn nữ giới.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top