Nam giới có tuyến vú to như phụ nữ

Tuyến vú to ở nam giới là do tăng sản mô tuyến vú. Bệnh đôi khi còn có biểu hiện ở tinh hoàn, gan, tuyến giáp và thận.
tuyến vú to

Nam giới ngực to cần đi khám.

Tuyến vú to ở nam giới gọi là nữ hóa tuyến vú (NHTV). Đó là sự tăng sản quá mức của mô tuyến vú ở nam giới do sự quá phát ống dẫn sữa và mô đệm nhưng không phải do khối u ở vú. NHTV là tình huống lâm sàng thường gặp chiếm 67% bệnh lý tuyến vú ở nam giới.

Bệnh biểu hiện vú lớn ở một hoặc hai bên, đều hoặc không đều nhau. Một số bệnh nhân có biểu hiện của bệnh ở tinh hoàn, bệnh gan mạn, tuyến giáp và thận. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và 25% trường hợp không tìm thấy căn nguyên.

Nguyên nhân gây NHTV vẫn chưa rõ nhưng thực chất là do bởi sự gia tăng tỷ lệ estrogen/androgen, hoặc do tăng nồng độ (hay tác dụng) của estrogen hoặc do giảm androgen hoặc thường gặp nhất là thay đổi không cân bằng của cả hai loại.

Cũng có thể do tăng nhạy cảm của mô tuyến vú với estrogen hoặc cảm thụ với androgen bị giảm. Bệnh phát triển có thể do sinh lý (trẻ sơ sinh, tuổi dậy thì và người lớn tuổi), thuốc hoặc bệnh lý do bất thường của tinh hoàn, tuyến yên, gan, thận, tuyến giáp …

Việc điều trị NHTV theo nguyên nhân. Hầu hết NHTV do sinh lý tự khỏi theo thời gian. Điều trị chuyên biệt cho phần mô tuyến vú tăng sản khi có triệu chứng đau, gây mặc cảm tâm lý và trở ngại trong sinh hoạt. Có thể dùng thuốc hoặc phẫu thuật lấy đi phần mô tuyến vú. Phẫu thuật được chỉ định khi thất bại với điều trị nội khoa hoặc khi mô tuyến vú tăng sản quá mức (> 4cm).

BS Tuấn Anh

(Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top