Nấm già không có nhiều hoạt chất

Không ít người thường chọn mua nấm già, thân to, xù xì vì cho rằng có nhiều hoạt chất giúp tăng tác dụng bồi bổ sức khoẻ cũng như phòng chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quan nhiệm này chưa thực sự khoa học, thay vào đó nấm càng già càng ít hoạt chất.

Mua nấm già, hàng chục năm tuổi để chữa bệnh

Anh Nguyễn Văn Tài (Hà Nội) khi đi du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) đã tìm mua nấm rừng. Theo đó, anh đã chọn được cho mình cây nấm linh loại già, to, nặng hơn chục kg, thân xù xì, trông rất xấu xí. Anh bảo, nấm càng già thì hoạt chất càng cao, vì thế cây nấm rừng mà anh mua được sẽ rất hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý như tiểu đường, mỡ máu, ung thư.

Tương tự, bà Trần Linh Hồng (Nghệ An) đã đặt mua nấm lim xanh ở Quảng Ngãi. Khi thấy gửi ra cây nấm to, già, bà rất thích vì luôn nghĩ nấm to sẽ tốt hơn nấm nhỏ. Cũng theo ghi nhận của KH&ĐS, trên nhiều trang mạng xã hội, nhiều người vẫn mua bán nấm với các quảng cáo như cây nấm to, già nên có giá trị cao hơn những cây nấm nhỏ.

Theo KS Ngô Văn Trại, nguyên cán bộ Viện Dược liệu T.Ư, quan điểm về nấm càng già càng nhiều hoạt chất là chưa chính xác. Cũng vì yếu tố này nên nhiều người mua nấm về dùng với mục đích chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe thì thành ra chỉ là mua xenluylo, dẫn đến tiền mất mà chữa bệnh không hiệu quả.

Cụ thể, vị chuyên gia này cho hay, cây nấm được chia làm 3 phần. Nấm càng già thì 1/3 phía dưới thân nấm sẽ bị hóa gỗ nên thành phần chủ yếu là xenlluylo, còn các hoạt chất sẽ bị giảm đi đáng kể. Thậm chí, những cây nấm, dù là nấm rừng già thì hoạt chất càng ít. 2/3 còn lại của cây nấm là phần phía trên, hay còn gọi là phần sinh trưởng mới là phần chứa hoạt chất nhiều.

“Các cây nấm già, phần phía dưới bị hóa gỗ nên sẽ không có tác dụng chữa bệnh, bồi bổ cơ thể. Nấm càng già, càng to thì sự hóa gỗ càng lớn. Thậm chí các cây nấm già cỗi thì cả cây không chứa hoạt chất nữa vì đã bị hóa gỗ hoàn toàn”, KS Ngô Văn Trại cho hay.

 “Nhiều người chọn nấm trên bề mặt xù xì vì cho rằng đây là phần bào tử cũng chưa chính xác. Bào tử nấm là phần sinh sản của cây nấm (nếu là thực vật bậc cao chính là hạt hoặc quả). Bào tử nấm thường nằm phía dưới tán của nấm. Tuy nhiên, phần trên là phần sinh trưởng, một cây nấm tốt thì phần sinh trưởng này sẽ nhiều hoạt chất nhất. Biểu hiện nấm phát triển khi phần sinh trưởng này tươi và bóng”.

KS Ngô Văn Trại

Chọn nấm trông mượt mà, tươi và viền trắng

TS Ngô Xuân Nghiễn, Khoa Công nghệ Sinh học, Học viện Nông nghiệp Hà Nội cho hay, nhiều người chọn loại nấm sần sùi, xấu xí và lâu năm vì nghĩ sẽ có nhiều hoạt chất hơn các loại nấm khác. Nhưng thực tế quan niệm này chưa đúng. Bởi thời điểm tích tụ hoạt chất tối ưu chỉ khi nấm đang ở giai đoạn trưởng thành. Đồng thời, một số hoạt chất nằm trong bào tử nấm rất tốt và chỉ có khi bào tử này chưa phát tán ra không khí. Nấm già sẽ không còn bào tử nên sẽ giảm các hoạt chất tốt cho sức khoẻ.

Nên chọn nấm có độ lớn vừa phải.

Theo các chuyên gia, để chọn mua nấm còn nhiều hoạt chất, trước hết cần tìm mua tại các địa điểm uy tín, rõ nguồn gốc. Bởi hiện nay tình trạng nấm đã bị rút hoạt chất rất nhiều, nên nếu mua hàng trôi nổi, dù nấm ở giai đoạn nào thì nguy cơ kém hoạt chất vẫn cao.

Ngoài ra, nên chọn mua nấm có độ lớn vừa phải, không nên ham loại thân nấm to và già. Chọn nấm đang trong giai đoạn phát triển với thân không quá bé nhưng cũng không quá lớn. Nấm sẽ có độ tươi, mịn màng trên bề mặt tán, không quá khô và xù xì, xung quanh thân có thể có viền trắng…

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top