Nam Định: Lò gạch đạt chuẩn vẫn bị tố gây ô nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Là một trong những cơ sở sản xuất gạch đạt chuẩn, có quy mô lớn nhất tỉnh Nam Định, nhưng nhiều năm qua vẫn bị người dân tố cáo gây ô nhiễm.

Hàng chục năm nhả khói

Cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới tại xã Giao Tiến (Giao Thủy – Nam Định) nằm sát cạnh tỉnh lộ 489 – là con đường huyết mạch của người dân hai huyện Xuân Trường, Giao Thủy. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua người dân hai huyện phải chịu nhiều phiền toái mỗi khi qua đoạn đường trước lò gạch này.

Theo người dân xã Giao Tiến, các xe tải chở đất của lò gạch Tiến Tới liên tục vận chuyển đất đá từ khắp các nơi đưa về. Điều đáng nói là các xe tải không được lắp chắn bụi, không có bạt che nên đất cát rơi vãi khắp nơi vô cùng nhếch nhác.

Lò gạch tại xã Giao Tiến xây dựng trên diện tích đất hai lúa.

Lò gạch tại xã Giao Tiến xây dựng trên diện tích đất hai lúa.

“Vào những ngày trời mưa, đường xá toàn bùn đất gây trơn trượt. Đã nhiều người đi xe qua đoạn đường này bị ngã vì dính bùn đất. Còn trời nắng thì bụi do các xe tải ra vào lò gạch không vệ sinh nên môi trường lúc nào cũng mù mịt ô nhiễm”, một người dân xin được giấu tên cho hay.

Không chỉ có vậy, khói và mùi gạch nung từ cơ sở sản xuất này bốc ra rất khó chịu. Theo nhiều người dân, vào những ngày gió thổi thấp hoặc gió thổi quẩn là khói bụi len lỏi vào từng nhà dân. Cá biệt có những ngày, khói lò gạch quá đậm đặc khiến các nhà dân hai xã là Giao Tiến (Giao Thủy) và Thọ Nghiệp (Xuân Trường) phải đóng kín cửa.

Gần chục năm lò gạch hoạt động là ngần ấy thời gian, người dân phải chịu khổ. Nhiều đơn từ, nhiều kiến nghị được gửi lên các cấp. Chính quyền hai huyện cũng đã phải kết hợp với nhau để vào cuộc, thế nhưng sau đó đâu lại vào đấy, lò gạch vẫn nhả khói bụi, người dân vẫn phải chịu khổ vì ô nhiễm.

Phơi than trên lề đường tỉnh lộ 489.

Phơi than trên lề đường tỉnh lộ 489.

Đất hai lúa thành bãi chứa đất

PV báo KH&ĐS đã có buổi làm việc với chính quyền xã Giao Tiến – nơi cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới đang hoạt động. Ông Trần Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Giao Tiến cho biết: Cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới được hình thành sau khi dự án cải tạo sông Sò hoàn thành.

“Sau dự án, tỉnh Nam Định cho thu hồi phần đất ruộng cánh đồng Đê Thượng (vốn là diện tích đất hai lúa) là nơi làm bãi chứa đất phục vụ nạo vét sông. Sau đó, một số doanh nghiệp vào thuê 30 đến 50 năm. Cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới được cấp có thẩm quyền kiểm định, phê duyệt là một cơ sở sản xuất gạch đạt chuẩn”, ông Thủy cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới là ông Đỗ Huy Tới. Sau dự án cải tạo sông Sò, ông Tới thuê 10.000m2 đất từ diện tích bãi chứa của dự án ở cánh đồng Đê Thượng với thời hạn 50 năm. Sau một thời gian, ông Tới mua lại của đơn vị bên cạnh thêm 4.800m2 đất cũng thuộc bãi chứa của dự án nêu trên.

Tổng diện tích cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới đang sở hữu là 14.800m2 đất ngay sát cạnh tỉnh lộ 489. Với công suất hàng chục triệu sản phẩm gạch mỗi năm, lò gạch Tiến Tới được đánh giá là một trong những cơ sở sản xuất gạch lớn nhất Nam Định.

Từng hố đất bùn ngay sát tỉnh lộ.

Từng hố đất bùn ngay sát tỉnh lộ.

Ô nhiễm vẫn đạt chuẩn

Thế nhưng, sau gần chục năm hoạt động cũng là gần chục năm người dân chịu cảnh khói bụi ô nhiễm và mùi nung đốt nồng nặc từ lò gạch này. Trong khi ông Trần Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Giao Tiến nói rằng, theo chủ trương thì đến năm 2020 lò gạch phải chuyển đổi sang công nghệ gạch không nung, thì ông Đỗ Huy Tới – chủ lò gạch vẫn cứ khẳng định “cơ sở của mình là ngoại lệ”.

Trong một buổi làm việc với PV báo KH&ĐS, ông Cao Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Giao Tiến khẳng định, việc bà con kêu ca về tình trạng ô nhiễm môi trường do lò gạch Tiến Tới là có thật. Việc đất đá rơi vãi ra tỉnh lộ 489 cũng là có thật. Tuy nhiên, việc một cơ sở sản xuất gạch gây ra như vậy là không tránh khỏi.

“Sau khi người dân kêu ca, thì các cơ quan có thẩm quyền cũng đã về kiểm tra, đo đạc quan trắc và cho biết đạt chuẩn. Về phía địa phương thì chúng tôi cũng chỉ có thể nhắc nhở cơ sở sản xuất đảm bảo môi trường”, ông Chiến cho hay.

Hàng chục năm qua, người dân kêu khổ vì lò gạch Tiến Tới gây ô nhiễm.

Hàng chục năm qua, người dân kêu khổ vì lò gạch Tiến Tới gây ô nhiễm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới có đến hàng trăm lao động. Những “núi đất” cao chất chồng từ trong ra ngoài; thậm chí cơ sở còn tận dụng lề đường tỉnh lộ 489 để phơi than phục vụ nung đốt. Trong khi đó, cột khói lò gạch vẫn đang nhả khói mù mịt; và dù cơ sở sản xuất có đủ thủ tục chứng minh đảm bảo luật bảo vệ môi trường, thì với mắt thường thì người ta vẫn có thể nhìn thấy những tác động xấu mà cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới đã và đang gây ra.

“UBND hai xã Thọ Nghiệp và Giao Tiến cùng lãnh đạo hai huyện và các cơ quan chức năng cũng đã quan trắc các điểm mà người dân có đơn kiện. Kết quả thì vẫn đánh giá cơ sở sản xuất gạch Tiến Tới đảm bảo, không có vấn đề gì”, ông Cao Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Giao Tiến.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top