Nấm đều màu là nấm mới

(khoahocdoisong.vn) - Độ tươi ngon của nấm được quyết định chủ yếu bởi kỹ thuật nuôi trồng, thời kỳ thu hái và phương pháp bảo quản.

Hỏi: Khi đi chợ mua nấm tôi rất băn khoăn, không biết loại nấm ngon thì có đặc điểm thế nào, xin được tư vấn?

Hoàng Thị Hà (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội)

TS Nguyễn Thị Chính, chuyên gia về nấm, ĐH Quốc gia Hà Nội: Người nội trợ khi mua nấm phải chọn loại nấm tươi, màu sắc tươi sáng, đều từ chân đến mũ nấm. Việc quan sát bên ngoài khó biết được nấm có sử dụng chất kích thích sinh trưởng hay không, song khi mua nấm mà quan sát thấy mũ và cuống nấm biến đổi màu so với thân nấm thì không nên mua. Nấm đều màu mới là nấm an toàn.

Độ tươi ngon của nấm được quyết định chủ yếu bởi kỹ thuật nuôi trồng, thời kỳ thu hái và phương pháp bảo quản. Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều loại nấm, mà đặc biệt là nấm ăn, không rõ nguồn gốc thường tồn dư chất bảo quản và nhiều loại hóa chất khác, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, các loại nấm hỏng, nấm mốc, nấm quá tuổi cũng được gian thương thu mua giá rẻ, rồi trộn lẫn vào nấm đạt chất lượng để bày bán.

Đối với nấm sò được thu hái đúng tuổi cần có các đặc điểm sau: cuống nấm dài khoảng 3-5 cm; tai nấm còn nguyên vẹn có đường kính 2-5 cm, có hõm ở giữa; khi ngửi nấm có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Trong trường hợp, tai nấm bị dập nát, xòe rộng, đổi màu và có mùi khai nhẹ, chứng tỏ nấm đã già và phát tán bào tử. Lúc này, nấm sẽ giảm vị ngon và cả hàm lượng các chất dinh dưỡng. Đối với nấm kim châm, khi chọn mua cần chú ý lựa chọn túi nấm được hút chân không và bảo quản lạnh. Nấm vẫn giữ được màu sắc trắng ngà tự nhiên, chân nấm không bị vỡ; mũ nấm vẫn đang cúp lại. Có một số sản phẩm nấm kim châm (thường bày bán ở chợ) có cuống dài, mũ thường rất nhỏ và nhìn mướt mắt là đã được xử lý bằng rất nhiều chất bảo quản, nên chúng ta cần tránh mua.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top