Nắm 40% vốn Dự án điện khí 2,3 tỷ USD tại Quảng Trị, T&T muốn đầu tư hơn 30 tỷ USD vào năng lượng sạch ?

Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã tìm được chủ đầu tư. Đây là tổ hợp các doanh nghiệp đầu tư năng lượng hàng đầu của Việt Nam và Hàn Quốc.

Dự án điện khí quốc tế với quy mô vốn 2,3 tỷ USD đã được UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho Tổ hợp các nhà đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc.

Triển khai và hoàn thành dự án sẽ góp phần đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung cũng như cả nước.

Theo đó, Tập đoàn T&T Group, Tổng Công ty điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO), Công ty Cổ phần Năng lượng Hanwha (HANWHA) và Tổng Công ty khí Hàn Quốc (KOGAS) là liên danh sẽ thực hiện dự án này.

Trong liên danh, T&T Group sẽ góp vốn đầu tư 40%, 3 doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đóng góp 60%.

Cũng theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án này được triển khai trên địa phận huyện Hải Lăng, nằm trong khu phức hợp năng lượng của Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Tổng công suất cho giai đoạn 1 của dự án là 1.500MW, quy mô sử dụng đất hơn 120 ha. Dự án sẽ xây dựng Trung tâm kho cảng LNG Hải Lăng - Giai đoạn 1 tiếp nhận tàu chở LNG từ 170.000 - 226.000 m3, công suất tiếp nhận 1,5 triệu tấn LNG/năm.

 T&T Group hiện đang đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào ngành năng lượng. Với việc hợp tác với nhiều tập đoàn năng lượng cỡ lớn của thế giới như Sharp (Nhật), Hanwha (Hàn Quốc), GenX (Mỹ), Veolia (Pháp), …

Hiện, tập đoàn T&T Group có một số dự án năng lượng điện mặt trời, điện gió và điện khí, tại các địa phương như Ninh Thuận, Quảng Trị, Vũng Tàu.

Theo kế hoạch, dự kiến tới năm 2025 – 2030, T&T Group sẽ có khả năng cung ứng 25.000 MW điện. Và lọt Top 5 doanh nghiệp phát triển điện & năng lượng sạch của Việt Nam.

Trước đó, ngày 9/9, T&T Group đã ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với Ørsted - tập đoàn năng lượng bền vững hàng đầu thế giới của Đan Mạch. Tổng công suất lắp đặt của hợp tác này ước tính gần 10 GW, tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD.

Chỉ sau đó 12 ngày, T&T Group tiếp tục ký hợp tác với Tập đoàn UPC Renewables (Hoa Kỳ). Với nội dung trọng tâm là hợp tác đầu tư các dự án điện gió trên bờ và gần bờ, điện mặt trời tại các tỉnh Ninh Thuận, Đắk Nông, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu. Tổng công suất của thỏa thuận này ước tính gần 1.500 MW, tổng mức đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD.

Hanwha Energy là công ty năng lượng thuộc Tập đoàn Hanwha.

Là tập đoàn lớn thứ bảy ở Hàn Quốc, Hanwha phát triển đa ngành trong lĩnh vực hóa chất, chất tổng hợp, dầu và vật liệu tiên tiến, với các nhà máy, cơ sở tại hơn 40 địa điểm trên toàn cầu như Hoa Kỳ, Đức, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản… Tập đoàn này hiện sở hữu một số công ty hàng đầu toàn cầu về các giải pháp tổng thể về năng lượng mặt trời.

Còn KOSPO là một trong những công ty hàng đầu của Hàn Quốc trong lĩnh vực nhiệt điện, điện gió. Và hiện đang có hợp tác với Chính phủ Việt Nam.

Tập đoàn KOGAS là doanh nghiệp năng lượng đứng đầu của Hàn Quốc. Tập đoàn này nhập khẩu LNG và cung cấp cho các nhà máy điện, các công ty cung cấp khí đốt...

KOGAS cũng sản xuất và cung cấp khí tự nhiên, xây dựng và vận hành mạng lưới phân phối, tìm kiếm, xuất nhập khẩu khí tự nhiên cho thị trường nhiều nước trên thế giới. 

Theo Đời sống
back to top