Năm 2022 sẽ chi hơn 32.000 tỷ đồng cho công tác phòng, chống Covid-19

Thông tin này được Bộ Tài chính cho biết tại tham luận hội thảo “Kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19”.
chi-phong-chong-dich.jpg

Bộ Tài chính đề xuất , năm 2022 bố trí 20.500 tỷ đồng, bằng 2,5% chi ngân sách trung ương, và 1.700 tỷ đồng chi dự trữ quốc gia cho công tác phòng, chống dịch. Hai con số này lần lượt tăng 3.000 tỷ đồng và 500 tỷ đồng so với năm 2021.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất chi 10.000 tỷ đồng trong dự toán chi thường xuyên lĩnh vực sự nghiệp y tế của ngân sách trung ương năm 2022 cho công tác phòng, chống dịch.

Nguồn kinh phí năm 2021 sẽ được chuyển nguồn sang 2022 để đảm bảo việc thực hiện các chế độ, chính sách cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, mua thuốc, vaccine và trang thiết bị phòng, chống dịch.

Nhưng theo Bộ Tài chính, với số chi như dự toán vẫn chưa đủ, Chính phủ sẽ báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội bố trí thêm nguồn lực hợp pháp khác để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Tài chính cho rằng, những giải pháp này được đưa ra trong bối cảnh kinh phí giải ngân cho công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế còn chậm, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch còn hạn chế.

Do đó, nhiều địa phương hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, ông Hồ Đức Phớc , Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết 17.500 tỉ đồng thuộc khoản dự phòng ngân sách năm 2021 đã được sử dụng hết phải tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Để bổ sung nguồn lực cho công tác này, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển 14.620 tỷ đồng tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên sang nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 rồi cấp cho các bộ, cơ quan, địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể gồm kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước, chi thường xuyên khác.

Theo Đời sống
back to top