Năm 2021: Thị trường M&A nổi sóng

Các thương vụ M&A lớn nhất năm nay phải kể đến như AT&T và Disney (43 tỷ USD), KKR chào mua nhà mạng lớn nhất Italy Telecom Italia, định giá công ty này với 40 tỷ USD.

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) năm nay liên tục lập kỷ lục, cao nhất nhất trong 14 năm qua. Theo Deologic, tính đến ngày 16/12, giá trị các thương vụ M&A toàn cầu năm nay lần đầu tiên vượt 5.000 tỷ USD, tăng 63% so với năm 2020.

Chris Roop, đồng giám đốc phụ trách M&A Bắc Mỹ tại JPMorgan nhận định, bất chấp dịch Covid-19 đánh mạnh vào nền kinh tế thế giới, khi nhìn vào bảng cân đối kế toàn của các doanh nghiệp đang mạnh một cách khó tin. Chỉ riêng doanh nghiệp Mỹ đã sở hữu khoảng 2.000 tỷ USD tiền mặt.

Chưa kể, việc tiếp cận vốn cũng trở nên dễ dàng hơn với chi phí vay rẻ kỷ lục. Cùng với đó là thị trường chứng khoán, trái phiếu bùng nổ đã khiến cho các công ty đổ xô gây huy động vốn 2 thị trường này.

Ngoài ra, năm 2021 cũng là một năm thắng lợi vang dội với nhiều doanh nghiệp khiến cho lợi nhuận doanh nghiệp tốt và triển vọng kinh tế sáng sủa giúp các lãnh đạo thêm tự tin theo đuổi các thương vụ lớn, bất chấp những thách thức như áp lực lạm phát, hay sự bùng phát của Covid-19.

Theo nhận định của Tom Miles – Đồng giám đốc M&A khu vực châu Mỹ tại Morgan Stanley, thị trường chứng khoán mạnh là lực đẩy chủ yếu cho M&A. Giá cổ phiếu cao thường đồng nghĩa triển vọng kinh tế tích cực và các CEO tự tin hơn.

Trong tất cả các ngành nghề thì công nghệ và y tế thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị trường M&A khi liên tục dẫn đầu.

Trong tất cả các thị trường M&A ở các nước thì Mỹ đang nổi lên là thị trường sáng giá nhất khi tổng giá trị các thương vụ tại Mỹ gần gấp đôi năm ngoái, lên 2.610 tỷ USD năm nay. Con số này tại châu Âu tăng 47% lên 1.260 tỷ USD, còn tại châu Á- Thái Bình Dương tăng 37% lên 1.270 tỷ USD.

Các thương vụ M&A lớn nhất năm nay phải kể đến như AT&T và Disney (43 tỷ USD), KKR chào mua nhà mạng lớn nhất Italy Telecom Italia, định giá công ty này 40 tỷ USD.

Luigi de Vecchi – Chủ tịch phụ trách châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại Citigroup nhận định, nhà đầu tư đang tiêu tiền với tốc độ kỷ lục. Điều này có nghĩa, trên phạm vi toàn cầu, định giá tài sản đang chạm đỉnh. Câu hỏi chỉ là liệu các mức giá này có chứng minh được tính hợp lý của chúng trong tương lai hay không.

Theo Đời sống
back to top