Năm 2021: 53 lô hàng tôm xuất khẩu bị cảnh báo do sử dụng chất phụ gia

Theo ông Lê Bá Anh - phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, năm 2021 có 53 lô hàng tôm bị cảnh báo. Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần, do đó cần phải xử lý trong thời gian tới.

Cụ thể, trong 53 lô hàng bị cảnh báo về phụ gia, phosphate là 25 lô, chiếm gần 50% số lô cảnh báo, về dịch bệnh chiếm 13 lô, vi sinh 5 lô…

Theo ông Anh, tình trạng lạm dụng phụ gia để ngâm, quay, tăng khối lượng và các yếu tố khác trong chế biến tôm đang phổ biến, bị cảnh báo rất nhiều nên cần phải xử lý trong thời gian tới.

Riêng về tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm có 8 lô, giảm 2 lô so với năm 2020.

Hiện nay, cả nước có 416 cơ sở chế biến tôm đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường như Bắc Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc. Nhưng từ đầu năm tới nay, trong số 111 vùng nuôi tại 35 tỉnh, thành phố, các cơ quan chức năng đã phát hiện 10 mẫu tôm vi phạm.

Cụ thể là liên quan đến các chỉ tiêu hóa chất kháng sinh như Chloramphenicol, Ciprofloxacin, Oxytetracycline, Ormetoprim, Enrofloxacin.

Đáng chú ý, cơ sở nuôi tôm lạm dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong quá trình nuôi trồng tăng cao, hơn cá tra. Đây là thông tin đáng báo động, nhất là khi nước ta đang trong quá trình hội nhập với thế giới và thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực.

Trong các chất bị cấm và bị cảnh báo, Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản phát hiện 34 cơ sở (Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng) vi phạm về dư lượng hóa chất, kháng sinh. Bộ NNPTNT đã tịch thu hơn 3,8 tấn tang vật vi phạm với tổng số tiền xử phạt từ các cơ sở vi phạm là 1,1 tỉ đồng.

Để giải quyết tình trạng này, trong năm 2022, Bộ sẽ dựa trên đối tượng sẽ triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý tình trạng này nhằm đảm bảo uy tín của thủy sản Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp, các đơn vị phải thực hiện các chương trình quản lý chất lượng ASC. Đặc biệt là hệ thống truy xuất nguồn gốc, khai báo xuất xứ tôm xuất khẩu vào Mỹ theo mẫu DF2031 theo quy định của Mỹ.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đưa ra cảnh báo đối với sản phẩm đùi ếch đông lạnh và bưởi của Việt Nam, do chứa chất cấm hoặc vượt dư lượng cho phép.

Theo Bộ NNPTNT đánh giá, đây là các hành vi gian lận thương mại làm mất uy tín của thủy sản Việt Nam, cần phải được kiểm soát chặt chẽ bằng các quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top