Năm 2020, Techcombank chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 1%

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin này được công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - mã chứng khoán TCB).

Về tổng quan, trong chuỗi giá trị bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, Techcombank dự kiến sẽ tiếp tục tập trung vào các phân khúc ít rủi ro như người mua nhà ở, các giai đoạn bán và giao hàng của dự án. Với giai đoạn xây dựng, Techcombank tập trung cho vay nhà thầu để phân tán rủi ro.

Về quản trị rủi ro và vận hành, Techcombank tiếp tục áp dụng và triển khai các hoạt động thay đổi cấu trúc dư nợ khi chuyển trọng tâm tăng trưởng từ khối ngân hàng bán buôn sang khối ngân hàng bán lẻ để đa dạng hóa bảng phân phối, tăng biên lợi nhuận (NIM) và tăng tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel 2, tích cực xử lý các vấn đề rủi ro hoạt động để đảm bảo vận hành.

Theo đó, dựa trên tương quan đánh giá tác động của dịch Covid-19, ngân hàng đặt mục tiêu tổng tài sản năm 2020 đạt 431.483 tỷ đồng, tương ứng tăng 12%; huy động vốn đạt 268.820 tỷ đồng, giữ tỷ lệ nợ xấu nhóm 3 - 5 ở mức dưới 3%. Được biết tỷ lệ này đến hết quý 1/2020 của Techcombank đang là 1,1% (thời điểm cuối 2019 là 1,3%).

Đáng chú ý, mặc dù dự kiến dư nợ tín dụng là 291.586 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2019, tuy nhiên Techcombank khá cẩn trọng đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 1%, tức đạt khoảng 13.000 tỷ đồng.

Theo ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, nguyên nhân ngân hàng dè dặt với tăng trưởng 1% lợi nhuận năm 2020 chủ yếu đến từ dịch Covid-19. Cụ thể, khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ không trả được lãi vay, lãi bị thoái thu.

“Theo Thông tư 01 của NHNN, mặc dù số liệu về nợ xấu của Techcombank không tăng, thậm chí còn giảm trong quý 1/2020 nhưng lợi nhuận chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Cũng do Covid-19, ngân hàng đã đưa ra nhiều gói giảm tín dụng với lãi suất thấp để hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp nên lợi nhuận biên sẽ giảm. Kéo theo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận không được như năm trước”, ông Hùng Anh chia sẻ.

Ông Hồ Hùng Anh cũng cho rằng, Techcombank đang tiếp tục xây dựng lộ trình chiến lược mới, tập trung nhiều vào công nghệ, data. “Chi phí đầu tư lớn cho chặng đường dài cũng phần nào khiến Techcombank thận trọng với kế hoạch lợi nhuận” - Chủ tịch Techcombank nhấn mạnh.

Đại hội cổ đông Techcombank cũng đã nhất trí tán thành các kế hoạch như giữ lại lợi nhuận để tạo đà cho tương lai, đảm bảo hệ số CAR 15,5% như hiện tại; tăng vốn điều lệ lên 35.049 tỷ đồng thông qua việc phát hành hơn 4,7 triệu cổ phiếu ESOP.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top