Năm 2020: Hà Nội sẽ khủng hoảng rác thải rắn

(khoahocdoisong.vn) - Đại diện Công ty TNNH MTV Môi trường đô thị Hà Nội nhận định tình trạng khủng hoảng vì rác thải rắn sẽ diễn ra ngay trong năm 2020.

Tại “Hội thảo quản lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và công nghiệp” vừa diễn ra, ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam cho hay: Cơ chế chính sách, văn bản pháp luật về quản lý chất thải rắn đã được ban hành khá đầy đủ. Tuy nhiên, với tình hình thực thế của vùng miền và địa phương thì những chính sách ưu đãi và khuyến khích cần phải thay đổi.

Đại diện Công ty TNNH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho rằng, một trong những khó khăn và tồn tại trong lĩnh vực vệ sinh môi trường tại Thủ đô Hà Nội hiện nay là các khu xử lý chất thải rắn đã quá tải. Dự kiến đến năm 2020, nếu không có hệ thống chính sách phù hợp, Hà Nội sẽ rơi vào khủng hoảng.

Được biết, hiện nay tại Hà Nội, do nhu cầu xây dựng nên lượng rác thải rắn trong quá trình phá bỏ các công trình cũ đã khiến các khu xử lý quá tải. Hiện nay, một lượng lớn rác thải rắn được đổ trộm tại các khu đất trống, các khu đất dự án và đất nông nghiệp.

Phế thải xây dựng thường được cho vào các bao tải và đổ trộm nếu chính quyền địa phương không quản lý chặt.

Phế thải xây dựng thường được cho vào các bao tải và đổ trộm nếu chính quyền địa phương không quản lý chặt.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Viện trưởng Viện Môi trường đô thị và công nghệ Việt Nam, nhận định một số cơ chế chính sách cần phải thay đổi để phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi sang cơ chế thị trường. Chính quyền phải có trách nhiệm thu hút nguồn lực xã hội tham gia dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Trong báo cáo về cơ chế, chính sách quản lý chất thải sinh hoạt đô thị của Bộ Xây dựng, những rào cản chính làm hạn chế hiệu quả quản lý chất thải rắn là do nguồn lực chủ yếu từ ngân sách nhà nước, cơ chế ưu đãi cho các hoạt động tái chế còn thiếu cụ thể, các phương tiện thu gom rác còn thiếu và lạc hậu.

Đại diện các công ty môi trường mong muốn sớm có các quy định phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù của từng địa phương. Sớm ban hành quy định áp dụng công nghệ do doanh nghiệp trong nước nghiên cứu. Có chính sách hỗ trợ tín dụng, thuế phí cho các công trình đầu tư, dự án tái chế. Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất, phát triển thị trường nguyên liệu thứ cấp để giảm tải lượng rác thải rắn đang ngày càng gia tăng.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top