Năm 2019, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam sở hữu 52 bằng độc quyền sáng chế

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2019, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã sở hữu 52 bằng độc quyền sáng chế, bằng độc quyền giải pháp hữu ích và 6 công nghệ đã được chuyển giao cho doanh nghiệp đưa vào sản xuất.

Ngày 14/1, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã tổ chức buổi gặp gỡ phóng viên báo chí nhằm thông tin về tình hình hoạt động năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Theo PGS.TS Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, năm 2019, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tiếp tục là đơn vị đứng đầu cả nước trong công tác nghiên cứu cơ bản với tổng số công bố là 2.273 bài, trong đó số bài báo quốc tế là 1178, tăng 20% so với năm 2018. Số bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín đạt tiêu chuẩn SCI và SCI - E là 888 bài. Các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cũng đã phát hiện công bố được 133 loài sinh vật mới cho khoa học. Về công tác phát triển và ứng dụng, triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã có 52 bằng độc quyền sáng chế, bằng độc quyền giải pháp hữu ích và 6 công nghệ đã được chuyển giao cho doanh nghệp đưa vào sản xuất.

Một số đề tài, dự án có tính ứng dụng thiết thực được chuyển giao cho địa phương, cơ sở sản xuất, thu hút được sự đầu tư kinh phí đáng kể như công trình chế tạo và thương mại hoá sản phẩm phụ gia hoạt tính ứng dụng sản xuất sơn chống cháy; hệ thống thông tin, định vị và giám sát tàu cá, quy trình chế tạo vật liệu cao su nanocompozit, phương pháp kết nói thiết bị đo và điều khiển với máy chủ điện toán đám mây qua mạng internet và quy trình công nghệ sản xuất vắc xin tái tổ hơp phòng chống bệnh cúm gia cầm A/H5N1 từ cây thuốc lá... Công nghệ đưa vào ứng dụng như vệ tinh Micro Dragon được phóng vào quỹ đạo, trung tâm giám định ADN hài cốt liệt sỹ đưa vào hoạt động, Trung tâm cảnh báo động đất, sóng thần làm tốt công tác dự báo, thông báo với toàn dân và xã hội các trận động đất trên lãnh thổ nước ta...

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top