Năm 2018: Nhiều mặt hàng giá rẻ bất ngờ nhờ thuế về 0%

Theo cam kết hội nhập giữa các quốc gia ASEAN, hàng rào thuế quan sẽ được xóa bỏ hoàn toàn đối với rất nhiều mặt hàng như ô tô, xe máy; phụ tùng, linh kiện ô tô xe máy; thực phẩm; hoa quả nhiệt đới… kể từ 1/1/2018.

Hàng tiêu dùng ồ ạt giảm thuế

Người tiêu dùng vẫn trông đợi giá ô tô sẽ giảm khi thuế suất thuế nhập khẩu về 0% kể từ ngày 1.1.2018 đối với ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, thời điểm Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) có hiệu lực. Đối với mặt hàng ô tô, hiện nay Thái Lan và Indonesia đang là thị trường dẫn đầu trong khối ASEAN về lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Năm 2017, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô trong khối ASEAN là 30%, và sẽ về mức 0% kể từ năm 2018. Riêng dòng xe bán tải, thuế nhập khẩu là 15% trong năm 2017 và cũng giảm về 0% sau năm 2018.

Bên cạnh mặt hàng ô tô, một loạt mặt hàng thiết yếu như xe máy; phụ tùng, linh kiện ô tô xe máy; thực phẩm; hoa quả nhiệt đới; tủ lạnh; điều hòa; sữa và các sản phẩm từ sữa;… cũng sẽ có mức thuế về mức 0%.

Theo ông Trần Bá Cường – Trưởng phòng ASEAN, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương), năm 2018 còn nhiều mặt hàng có thể cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan. Trong đó, Việt Nam sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế suất thuế nhập khẩu đối với 669 dòng thuế kể từ ngày 1.1.2018.

“Những mặt hàng này bao gồm ô tô, xe máy; phụ tùng, linh kiện ô tô xe máy; thực phẩm; hoa quả nhiệt đới; tủ lạnh; điều hòa; sữa và các sản phẩm từ sữa;…Khi thuế về 0%, người dân sẽ được hưởng lợi vì được mua hàng giá rẻ”, ông Trần Bá Cường nói.

Cũng theo ông Cường, vấn đề đặt ra là liệu các nhà sản xuất trong nước có cạnh tranh được với các mặt hàng nhập khẩu từ ASEAN hay không. Đối với mặt hàng sữa và các sản phẩm từ sữa, các nước trong khu vực không có thế mạnh về sữa như Việt Nam bởi điều kiện khí hậu của Việt Nam lý tưởng hơn cho việc chăn nuôi bò sữa. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các quốc gia trong khu vực không có sữa để bán cho Việt Nam.

“Thay vào đó, họ hoàn toàn có thể nhập khẩu sữa nguyên liệu từ Australia hay New Zealand và đảm bảo tỷ lệ 40% theo quy tắc xuất xứ giữa các nước ASEAN để được hưởng thuế 0%”, ông Trần Bá Cường cho hay.

Hàng nghìn mặt hàng sẽ vào Việt Nam với thuế 0% nhờ ACFTA

Bên cạnh các mặt hàng dự kiến sẽ giảm giá khi thuế suất thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước ASEAN về 0%, một loạt mặt hàng khác cũng sẽ được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN – Trung Quốc (ACFTA).

Theo cam kết khi tham gia ACFTA, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan của 90% số dòng thuế trong vòng 10 năm, linh hoạt đến lộ trình cuối cùng vào năm 2018. Số dòng thuế còn lại Việt Nam cam kết cắt giảm về từ 5% đến 50% vào cuối lộ trình là năm 2020.

Trong khi đó, Trung Quốc cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 95% số dòng thuế vào năm 2011. Số dòng thuế nhạy cảm còn lại, Trung Quốc cam kết cắt giảm về 5% đến 50% vào cuối lộ trình là năm 2018.

Để được hưởng ưu đãi thuế đặc biệt, hàng hoá của các nước phải có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) được Bộ Công Thương quy định. Theo đó, hàng nghìn mặt hàng có xuất xứ từ các nước thuộc ACFTA sẽ được áp dụng mức thuế 0% khi xuất khẩu vào Việt Nam và ngược lại.

Cụ thể, về nông nghiệp, là các loại động vật sống như trâu, bò, lợn, ngựa sống, cừu, dê, các loại gà, vịt, ngan ngỗng… dùng để nhân giống. Các loại thị trâu, bò, thịt lợn, cá các loại (trừ cá phi lê) và nhiều loại thuỷ hải sản khác như tôm, cua, ghẹ… đông lạnh đều được xoá bỏ thuế.

Ngoài ra, là các sản phẩm bơ sữa, trứng gia cầm, mật ong và các loại ngà, mai, sừng, móng vuốt, san hô, côn trùng cánh cứng.

Khoai tây, rau củ, cà chua, hành tây, tỏi, tỏi tây, bắp cải, súp lơ, su hào, cải xoăn, rau xà lách, cà rốt, củ cải, rau đậu, măng tây, cà tím, cần tây, nấm, ớt, rau chân vịt, quả bí, ngô, dư chuột, sắn thái lát, khoai lang.

Cây ăn quả gồm có quả hạnh nhân, dừa, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt maccadamia, chuối, quả chà là, dứa, bơ, ổi, xoài, măng cụt, cam, quýt, chanh, bưởi, dưa hấu, táo, lê, quả mộc qua, mơ, đào, anh đào, mận, mâm xôi, dâu tây, sầu riêng, hồng vàng, việt quất, nhãn, vải, chôm chôm, chôm chôm, mít, me…

Cà phê, chè, gia vị, gừng, nghệ tây, ngô (trừ loại dùng để rang nổ áp thuế 5%), lúa gạo, gạo lứt (trừ gạo Thai Hom Mali áp thuế 20%), bột mì, ngũ cốc khác… cũng đều được áp thuế 0%.

Dầu ăn từ lạc và dầu cọ, hạt hướng duơng, dầu dừa, các loại bánh, chế phẩm từ rau quả. Các loại đồ uống, rượu, nước có ga (trừ bia rượu vang, rượu lên men có thuế 5%), thức ăn chăn nuôi dùng cho gia cầm, lợn được áp thuế 5% đến năm 2018 về 0%.

Với mặt hàng ôtô, biểu thuế có sự khác nhau đáng kể. Theo đó, ô từ 30 người trở lên chuyên dùng trong sân bay được áp thuế 20% đến năm 2018. Các loại ôtô khách thiết kế từ 6-18 tấn được áp thuế 50% năm 2018.

Xe gắn máy các loại áp thuế 45%, tuy nhiên một số loại chuyên dùng năm 2018 sẽ được giảm về 0%. Trong khi đó các loại máy bay, vũ trụ, tàu thuỷ, thuyền, tàu đánh bắt thuỷ sản, du thuyền hay các vật liệu y tế được áp ngay 0%.

An Nhiên (tổng hợp)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top