Mỹ viện trợ quân sự rất lớn cho Ukraina, chiến sự sẽ còn dữ dội hơn nữa

Ngày thứ 48, Lực lượng dân quân Donetsk đánh mạnh ở Mariupol, quân đội Nga sử dụng vũ khí có độ chính xác cao tiêu diệt các cơ sở quân sự của quân đội Ukraina

Tại Mariupol vào ngày 12 và 13/4/2022, 1300 quân nhân Ukraina, trong đó có 1026 binh sĩ của Lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 36 nộp vũ khí đầu hàng lực lượng dân quân Donetsk và quân đội Nga.

Truyền thông Ukraine tuyên bố, một số lượng lớn binh sĩ Lữ đoàn 36 đột phá về phía nam chứ không phải phía bắc, và hợp nhất với lực lượng Azov trong khu công nghiệp Azovstal, tăng cường khả năng phòng ngự căn cứ này.

Lực lượng quân đội Ukraina đầu hàng trong thành phố Mariupol

Sau khi binh lính quân đội Ukraina đầu hàng, cảng biển Mariupol hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng dân quân Donetsk. Tất cả các con tin, cả người nước ngoài đã được trả tự do.

Các tổ nhóm quân nhân Ukraina rải rác cố thủ trong các khu dân cư thuộc Quận Primorsky. Một số rút lui về nhà máy Azovstal. Cảng không bị phá hủy nặng nề. Các công trình cơ sở ven biển phần lớn còn nguyên vẹn.

Ngày 13/4, lực lượng dân quân Donetsk, đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố Chechnya tiếp tục truy quét từng tòa nhà riêng biệt trong các khu dân cư liền kề với khu công nghiệp Azovstal.

Các tay súng lực lượng Azov cố thủ và ẩn náu trong các tầng hầm các tòa nhà dân cư, dự kiến đào thoát khỏi thành phố trong vỏ bọc dân thường.

Các nhóm quân Ukraina bên ngoài khu công nghiệp Azovstal bắt đầu thiếu hụt nghiêm trọng đạn dược và lương thực.

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra trong thành phố Mariupol

Khu vực nhà máy Azovstal là một thành trì kiên cố với hệ thống đường hầm ngầm nhiều tầng rộng khắp. Cấp độ kiên cố của Azovstal cao hơn nhiều so với pháo đài Könisberg của Đức Quốc xã trong Đại chiến Thế giới thứ hai.

Khu công nghiệp lớn Azovstal, căn cứ địa vững chắc của lực lượng Azov

Căn cứ địa vững chắc của quân đội Ukraina, khu vực kiên cố nhất gần nhà máy Illich đã nằm trong quyền kiểm soát của dân quân Donetsk, do các tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Ukraina tìm cách đột phá vòng vây và đầu hàng hàng loạt.

Lực lượng dân tộc chủ nghĩa Azov thường xuyên đăng các video tuyên truyền, kêu gọi cứu hộ và hỗ trợ mở đường máu do không có hy vọng yểm trợ quân sự hay hỗ trợ sơ tán từ chính quyền Kiev.

Trước khi bùng phát cuộc chiến, có khoảng 14.000 quân nhân Ukraina được trang bị đầy đủ theo tiêu chuẩn, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao nhất trên địa bàn Mariupol trước khi bị bao vây. Tính đến ngày 13/4, số lượng các tay súng Ukraine còn lại ước tính khoảng 4.000 đến 6.000 người có khả năng chiến đấu.

Chính quyền Kiev điều động thêm hàng chục đơn vị chiến đấu và lính đánh thuê nước ngoài đã đến phía đông Ukraine, trên vùng Donetsk, Luhansk và Kharkiv để chống lại Nga trong trận đánh sắp diễn ra tại các khu vực này.

Bộ Quốc phòng Nga tích cực tấn công vào các địa điểm tập trung quân Ukraina. Pháo binh Nga đã bắn phá 6 căn cứ địa phòng ngự của Lữ đoàn Bộ binh cơ giới độc lập số 24 của Ukraine gần làng Popasna,vùng Luhansk. 

Cuộc tập kích hỏa lực khiến hơn 120 quân nhân Ukraina thiệt mạng, 11 xe thiết giáp và 14 xe địa hình bị phá hủy. Các máy bay của Không quân Nga tấn công 38 cơ sở quân sự trên khắp Ukraine.

Không quân Nga không kích các mục tiêu quân sự Ukraina

Trong đó có kho đạn Toshkivka ở Vùng Luhansk, 8 địa điểm tập trung trang thiết bị quân sự của Ukraine tại các khu định cư Glazunivka, Pyatigorsk và Pryszyb ở vùng Kharkiv. Lực lượng phòng không Nga bắn hạ 2 máy bay không người lái (UAV) trên không phận khu định cư Ochakov và Mykolaiv.

Không quân Nga không kích phá hủy sở chỉ huy và kho chứa nhiên liệu của Lữ đoàn tấn công rừng núi độc lập số 128 Ukraine gần thị trấn Hulay-Pole ở Vùng Zaporizhzhya.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp giao ban tối ngày 13/4/2022, đã ghi nhận các hoạt động phá hoại và pháo kích của các đơn vị Ukraine vào các cơ sở trên lãnh thổ Liên bang Nga.

Quân đội Ukraina pháo kích vào một cơ sở công nghiệp trên lãnh thổ Nga

Moscow tuyên bố, trong tình huống thực tế bị tấn công, Lực lượng vũ trang Nga sẽ tấn công vào các trung tâm chỉ huy, bao gồm cả những trung tâm quân sự chính trị ở Kyiv, điều mà quân đội Nga cho đến nay vẫn chưa làm.

Thông tin từ Kharkiv cho biết, 3 tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa mới của quân đội Ukraine đang được thành lập tại thành phố với tên gọi: Slabozhanshchina, Harkivchyna -1 và Harkivchyna-2.

Lực lượng chính của các đơn vị mới được tuyển mộ từ các nhà tù hình sự Alekseevska, Kachanivska và 43 ở Kharkiv, nơi giam giữ kẻ phạm pháp bị kết án về tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Những tiểu đoàn mới này sẽ phong tỏa Kharkiv từ phía nam, không cho phép người dân địa phương rời khỏi thành phố cũng như các đơn vị chiến đấu Ukraina rút lui.

Giao chiến tiếp tục diễn ra ở khu vực Kharkiv. Quân đội Nga tiếp tục tấn công hỏa lực vào các cơ sở hạ tầng quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine trong thành phố.

Quân đội Nga đánh phá dữ dội các mục tiêu quân sự Ukraina

Không quân Nga tiến hành các cuộc không kích vào các địa điểm tập trung quân sự của Ukraine gần Mykolaiv.

Quân đội Nga đánh phá dữ dội các mục tiêu quân sự Ukraina ở Mykolaiv

Ở hướng Izyum , các đơn vị quân đội Nga tiến công về hướng Sloviansk và Kramatorsk từ phía bắc, cuộc chiến đấu diễn ra trong tầm bắn hiệu quả của súng bộ binh.

Một số lượng lớn trang thiết bị quân sự và binh lực Bộ Quốc phòng Nga được tập trung tại Vùng Belgorod Nga. Các đơn vị này là lực lượng dự bị trong trận chiến sắp tới phía đông Ukraine.

Ngày 13/4, Chính phủ Mỹ phê duyệt gói viện trợ quân sự 800 triệu USD khác cho Ukraine, bao gồm nhiều loại vũ khí và trang thiết bị quân sự, trong đó có 11 thực trực thăng đa năng Mi-17 của Lực lượng vũ trang Afghanistan.

Gói viện trợ vũ khí trang bị bao gồm 18 lựu pháo 155mm và 40.000 viên đạn. Các trạm radar di động, trong đó có 10 hệ thống radar chống hỏa lực pháo binh di động AN / TPQ-36 Firefinder, 2 radar phát hiện mục tiêu trên không AN / MPQ-64 Sentinel.

Các huấn luyện viên Mỹ sẽ trực tiếp đào tạo khai thác sử dụng các loại vũ khí này. 

Ngoài ra còn gồm 200 xe thiết giáp chở bộ binh M113. 100 xe địa hình Humvee. 500 tên lửa chống tăng Javelin và hàng trăm tên lửa chống tăng loại khác. 300 UAV mang bom Switchblade. Tàu tuần tra ven biển để phòng thủ bờ biển. Một số lượng lớn mìn sát thương M18A1 Claymore. Thuốc nổ C-4 và các trang thiết đi cùng. Thiết bị phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học. Thiết bị y tế. 30.000 bộ áo giáp và mũ bảo hiểm. Máy đo xa laser, phạm vi hoạt động 2.000 m.

Chương trình cung cấp vũ khí, trang thiết bị cho Ukraine từ các nước NATO khác, bao gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và pháo binh ​​sẽ tiếp tục tăng cường. NATO cũng can thiệp sâu vào cuộc chiến ở ở Ukraine trước mắt với vũ khí bộ binh, trang thiết bi. Khi bùng phát chiến tranh, có hơn 40% các đơn vị AFU có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top