Mỹ và NATO chuyển giao vũ khí trang bị cho Ukraina hàng ngày

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố, Washington tập trung hết sức hoàn thành danh sách vũ khí mong muốn của Ukraine, đảm bảo Kiev có tất cả vũ khí cần thiết để đẩy lùi quân Nga.

“Chúng tôi, cũng như nước Mỹ, đang làm mọi thứ có thể, suốt ngày đêm cung cấp vũ khí, và tổ chức, điều phối chuyển giao vũ khí từ nhiều quốc gia khác để Ukraine có được trang thiết bị quân sự cần thiết” - ông Sullivan cho biết ngày 10/4, trong cuộc phỏng vấn với NBC News - "Các loại vũ khí đến Ukraina hàng ngày, kể cả ngày hôm nay".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc phỏng vấn với NBC News: Mỹ chuyển giao vũ khí cho Ukraina hàng ngày.

Sullivan cho biết, ông và Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân có cuộc điện đàm 2 giờ với các quan chức quốc phòng hàng đầu Ukraine, để thảo luận về những hệ thống vũ khí mà Kiev đang cần.

Cố vấn an ninh cho biết, Mỹ đang tìm kiếm theo danh sách càng nhanh càng tốt để “cung cấp cho Ukraine vũ khí cần thiết để củng cố năng lực tác chiến trên chiến trường và tăng cường sức mạnh trên bàn đàm phán”.

Trả lời câu hỏi của Chuck Todd, người dẫn chương trình NBC, rằng liệu Mỹ đã ngừng phân biệt giữa vũ khí phòng thủ và tấn công, mở cửa cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí sát thương hơn? - ông Sullivan cho rằng sự kiềm chế đã bị loại bỏ: “Với bản chất của trận chiến, mọi thứ diễn ra như thế nào, sự thay đổi, điều chỉnh và những gì người Nga đã làm, Mỹ và hiều thành viên liên minh NATO coi vấn đề trọng tâm nhất là Ukraine cần gì, làm thế nào chúng tôi có thể cung cấp cho họ? Đó là công việc chúng tôi đang làm hàng ngày”.

Chính sách của Washington là "làm bất cứ điều gì có thể để giúp Ukraine thành công" - Sullivan nói.

Ông nói thêm, xác định điều gì tạo nên thành công tùy thuộc vào chính phủ Ukraine, nhưng mục tiêu tổng quát của Mỹ rất rõ ràng: “Về cơ bản, những gì chúng tôi muốn là một Ukraine tự do và độc lập. Một nước Nga suy yếu và bị cô lập. Và một phương Tây mạnh hơn, thống nhất hơn, kiên quyết hơn. Chúng tôi tin rằng cả 3 mục tiêu đó đều nằm trong tầm nhìn, có thể hoàn thành và chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để hỗ trợ người Ukraine trong nỗ lực hiện thực hóa những mục tiêu đó”.

Sullivan dường như không rời xa tinh thần quyết định hồi tháng 3, từ chối yêu cầu của Ba Lan về việc Mỹ tạo điều kiện chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine - một động thái mà Lầu Năm Góc cho rằng vào thời điểm đó sẽ tạo nguy cơ leo thang căng thẳng với Nga.

Khi trả lời phỏng vấn NBC News, ông cho biết, chính quyền Biden chỉ phản đối ý tưởng chuyển các máy bay phản lực từ một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức vào không phận Ukraine. Các nước đồng minh trong khu vực vẫn tự do cung cấp máy bay quân sự cho Ukraine.

“Theo quan điểm của chúng tôi, những vũ khí mà Ukraina thực sự cần, nếu không có trong kho quân sự Mỹ, chúng tôi nỗ lực tìm nguồn cung cấp từ các quốc gia khác và chuyển giao cho Ukraina” - Sullivan nói - "toàn bộ chính phủ Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Biden, đang làm việc ngoài giờ để thực hiện các yêu cầu của Ukraina".

Khi người dẫn chương trinh Todd đặt câu hỏi, liệu chính quyền có trục xuất khoảng 400 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ hay không, Sullivan cho biết chính phủ sẽ tiếp tục chính sách loại bỏ những người bị cho là gián điệp.

Sullivan phủ nhận ý tưởng rằng tổng thống Biden sẽ theo cách các nhà lãnh đạo châu Âu - như Thủ tướng Anh Boris Johnson - tới Kiev để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông nói: “Tổng thống Biden đã từng đến Kiev trước đây, ông ấy mong muốn được đến Kiev một lần nữa, nhưng chúng tôi không lên kế hoạch cho chuyến đi”.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News, trả lời câu hỏi nào Mỹ sẽ mở lại đại sứ quán ở Ukraine ?, ông Sullivan cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để thiết lập sự hiện diện ngoại giao của mình ở Kiev. Quyết định này phụ thuộc vào ý kiến của các chuyên gia an ninh quốc gia. Họ đang tích cực thực hiện nhiệm vụ này”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu Hàn Quốc viện trợ xe tăng, máy bay và các loại vũ khí khác, kêu gọi các nhà lập pháp giúp đỡ trong cuộc chiến của Ukraina với Nga, vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhắc lại chính sách không viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã yêu cầu Hàn Quốc viện trợ quân sự

Ngày 11/4, Tổng thống Zelensky trong một bài phát biểu ảo trước Quốc hội Hàn Quốc nói: “Hàn Quốc có thể giúp Ukraine. Hàn Quốc có nhiều trang thiết bị quân sự có thể ngăn chặn chiến hạm và tên lửa Nga”.

Tổng thống Ukraina cảm ơn Hàn Quốc đã hỗ trợ nhân đạo và viện trợ quân sự phi sát thương, nhưng nhấn mạnh Ukraine cần vũ khí để đánh bại Nga.

Ông nói: "Tôi sẽ rất biết ơn nếu Hàn Quốc có thể giúp chúng tôi chống lại Nga. Nếu Ukraine nhận được những vũ khí từ Hàn Quốc, đó là cơ hội để cứu Ukraine và không chỉ Ukraine, mà còn đảm bảo các quốc gia khác không bị Nga tấn công”.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top