Mỹ và Israel trái ngược nhau về kết quả nghiên cứu giữa người tiêm văcxin phòng Covid và người nhiễm rồi khỏi bệnh. Đâu mới là điều nên làm?

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thực hiện cho biết, miễn dịch do văcxin tạo ra có khả năng ngăn nhiễm Covid-19 mạnh gấp hơn 5 lần so với miễn dịch ở người đã nhiễm rồi khỏi bệnh.

Các chuyên gia của CDC đã phân tích dữ liệu được thu thập từ 187 bệnh viện ở 9 bang của Mỹ. Các bằng chứng cho thấy miễn dịch do văcxin tạo ra có khả năng bảo vệ cao gấp 5,49 lần so với miễn dịch ở người khỏi bệnh.

vx.jpg

Văcxin sử dụng trong nghiên cứu là loại văcxin mRNA do Moderna và Pfizer/BioNTech sản xuất. Kết quả nghiên cứu này được cho là trái ngược với một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 của Israel. Nghiên cứu Israel cho rằng những người nhiễm Covid-19 ít có nguy cơ nhiễm biến chủng Delta so với người tiêm văcxin.

Sở dĩ có sự khác biệt trong phương pháp nghiên cứu do, đối tượng nghiên cứu của Israel là mọi bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong khi đó, đối tượng trong nghiên cứu của CDC Mỹ là những người dương tính và đã nhập viện.

Dù mức độ miễn dịch của tiêm văcxin có thế nào thì các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo không được chủ động để mình bị nhiễm Covid-19 để có kháng thể tự nhiên. Đây là điều đã xảy ra ở một số nơi trên thế giới.

Theo Đời sống
back to top