Mỹ và đồng minh tiếp tục rút quân khỏi nhiều căn cứ ở Iraq

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 31.03.2020, thiếu tướng Tahsin al-Khafaj, phát ngôn viên Bộ tư lệnh liên quân Chiến dịch Iraq cho biết, khi Lực lượng quân sự Mỹ rút khỏi một số căn cứ ở Iraq, các đơn vị của một số quốc gia NATO cũng bắt đầu rút quân.

Trong những ngày qua, lực lượng liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã rút khỏi một số căn cứ quân sự chiến lược, trong đó có các căn cứ lớn K-1 và Qayyara thuộc các tỉnh Nineveh và Kirkuk.

Thiếu tướng Tahsin al-Khafaji, trả lời phỏng vấn tờ Sputnik tiếng Ả Rập cho biết, các lực lượng liên minh quân sự, sau khi rút khỏi các căn cứ đã rời khỏi Iraq.

Al-Khafaji cho biết, các quốc gia NATO đã rút lực lượng khỏi Iraq là Bỉ, Canada, Pháp và một số đơn vị của Mỹ. Trong hai tuần qua, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã rút khỏi 4 căn cứ quân sự ở Iraq, trong đó có một căn cứ nằm dọc biên giới Syria.

Ngoài ra, theo thiếu tướng Tahsin al-Khafaj, quân đội Mỹ cũng đang chuẩn bị rút khỏi một trong những căn cứ quân sự có lịch sử lâu nhất ở Iraq.

Tướng Al-Khafaji cho biết, quân đội Iraq sẽ nhận lại căn cứ không quân Habbaniyah, nằm giữa hai thành phố Fallujah và Al-Ramadi phía tây Iraq từ quân đội Mỹ và Liên minh quân sự quốc tế vào tuần tới.

Đài truyền hình Al-Mayadeen của Lebanon, dẫn nguồn tin thân cận trong Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, căn cứ không quân này sẽ thuộc quyền kiểm soát của quân đội Iraq vào cuối tuần tới.

Căn cứ không quân Habbaniyah ở Iraq do Không quân Hoàng gia Anh thành lập từ năm 1936. Sau khi người Anh ra đi, Không quân Iraq đã tiếp nhận và khai thác sử dụng căn cứ. Trong cuộc chiến tranh chống khủng bố, quân đội Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã nhận toàn quyền kiểm soát và khai thác sử dụng căn cứ này cho đến nay.

Căn cứ không quân Habbaniyah nằm trong thành phố cùng tên, giữa hai thành phố Fallujah và Al-Ramadi.

Như vậy, không giống như tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang dần co cụm binh lực, giảm thiểu quân số ở Iraq trước sự đe dọa của các nhóm chiến binh người Shiite được Iran hậu thuẫn.

Theo TGO
back to top