Mỹ triển khai tên lửa Patriot và lính dù đến Trung Đông đối phó Iran

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi tiến hành không kích sát hại tướng Suleimani của Iran và chỉ huy Hezbollah tại Iraq mang tên Abu Mahdi al-Muhandis, Quân đội Mỹ đã triển khai các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot PAC-3 và 3500 lính dù đến Trung Đông, .

Ngày 03.01.2020, nhà báo Babak Taghvaee trên tài khoản Twitter cho biết, không quân Mỹ (USAF) hiện đang điều chuyển các thiết bị và vũ khí hạng nặng, trong đó có các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot PAC-3 trên ba chiếc C-5M đến Jordan. Nhằm tăng cường khả năng phòng không bảo vệ các căn cứ quân sự trước nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Ngày 03.01.2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh không kích sát hại Thiếu tướng Suleimani, Tư lệnh lực lượng Đặc nhiệm Iran ở nước ngoài sau một cuộc tấn công của những người biểu tình, ủng hộ Các đơn vị Động viên Rộng rãi người Shia và Hezbollah vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad của Iraq.

Tướng Suleimani, Tư lệnh lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc IRGC điều hành những hoạt động quân sự của Iran ở Iraq và Syria, bị máy bay không người lái Reaper MQ - 9 tấn công khi được các chỉ huy địa phương thuộc Các Đơn vị Động viên Rộng rái (PMU) đón từ sân bay Baghdad.

Một chỉ huy chiến trường của PMU, phó chỉ huy trưởng lực lượng Kata'eb Hezbollah Abu Mahdi al-Muhandis, một đồng minh của tướng Suleimani, cũng bị giết trong vụ tấn công.

Lầu Năm Góc tuyên bố, tướng Suleimani đang tích cực phát triển kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Iraq và trên toàn khu vực. Cuộc tập kích này nhằm mục đích ngăn chặn những kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai.

Ở Syria, Iraq, Iran, thiếu tướng Suleimani là một người hùng, được các chiến binh người Shia sùng bái. Nhân vật quân sự có quyền lực mạnh này được coi là người đưa ra chiến lược đối ngoại quân sự với tham vọng rộng lớn của Iran ở Trung Đông, được coi là có quyền thực tế như bộ trưởng ngoại giao khi bàn đến các vấn đề chiến tranh và hòa bình.

Ông được coi là một kiến trúc sư chính trong cuộc chiến hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria, cuộc chiến đang diễn ra ở Iraq, cuộc chiến chống IS và hoạt động khác của lực lượng dân quân người Shia trong khu vực.

Phản ứng lại hành động sát hại tướng Suleimani, các quan chức Iran khẳng định - đây là một hành động chiến tranh, sẽ phải được báo thù quyết liệt. Iran có nhiều phương pháp và phương tiện để đánh trả khi cuộc khủng hoảng căng thẳng kéo dài đã đột ngột chuyển sang một trang mới, vô cùng nguy hiểm.

Để đối phó với tình hình ngày một căng thẳng, Quân đội Mỹ sẽ điều chuyển thêm quân đến Trung Đông trong tuần này. Theo Tara Copp của trang McClatchy DC, một lữ đoàn thuộc Sư đoàn Dù 82 sẽ được chuyển đến Kuwait sau cuộc khủng hoảng gần đây ở Baghdad.

Bài báo cho biết, Mỹ đang triển khai khoảng 3.500 binh sĩ từ Fort Bragg, NC, đến Trung Đông để bảo vệ nhân viên, căn cứ và các tài sản của Mỹ, sau khi Iran tuyên bố sẽ báo thù cuộc tấn công sát hại một trong những tướng lĩnh hàng đầu của quốc gia này.

Các binh sĩ Lữ đoàn phản ứng toàn cầu thuộc Sư đoàn dù số 82 của Quân đội Mỹ sẽ được triển khai trong vòng 18 giờ, đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào và sẽ được tăng cường đầy đủ lực lượng triển khai nhanh trong vòng 96 giờ tiếp theo.

Mỹ điều chuyển một lữ đoàn lính dù đến Kuwait. Video McClatchy DC

Lữ đoàn lính dù Mỹ đổ bộ xuống Kuwait. Video McClatchy DC

Theo TGO
back to top