Mỹ tiếp tục cung cấp hệ thống tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraina

Ngày 23/10, chuyến hàng viện trợ thứ ba, do Tổng thống Biden chỉ đạo đã đến Ukraine. Lô hàng này mang theo các hệ thống tên lửa chống tăng Javelin bổ sung, cung cấp cho các đơn vị phòng thủ trên chiến tuyến Donbass.

Lô hàng viện trợ thể hiện cam kết của Mỹ hỗ trợ Ukraine chống lại cái gọi là mối đe dọa Nga, nằm trong khuôn khổ khoản cung cấp tài chính 400 triệu USD trong năm 2021, và tổng số 2,5 tỷ USD viện trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine kể từ năm 2014.

Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv tuyên bố về vấn đề này ngay sau chuyến công du thành công của Bộ trưởng Quốc phòng Llyod Austin tới Ukraine.

Ngày 16/6, trong khuôn khổ dự án thử nghiệm thuộc chương trình Bán trang thiết bị quân sự cho nước ngoài (FMS) của Chính phủ Mỹ, Lực lượng vũ trang Ukraine nhận được lô hàng đầu tiên tên lửa dẫn đường chống tăng FGM-148E Javelin, hệ thống phóng và điều khiển tên lửa (ATGM), thiết bị phụ trợ với tổng trị giá hơn 27 triệu USD theo hợp đồng ký vào tháng 12/2019.

Tên lửa FGM-148E là một trong những phiên bản cải tiến mới nhất của tên lửa chống tăng hệ thống Javelin, được chuyển giao đáp ứng nhu cầu của Lực lượng vũ trang Ukraine. Chuyển giao các trang thiết bị quân sự theo những thỏa thuận khác được cung cấp trong giai đoạn 2021-2022.

Lực lượng vũ trang Ukraine nhận lô tên lửa chống tăng phóng FGM-148 mới

Các hệ thống ATGM Javelin, đạn tên lửa và bộ sơ cứu y tế trị giá hơn 60 triệu USD được chuyển đến Ukraine trong khuôn khổ chương trình viện trợ an ninh của Mỹ với quốc gia này (Ảnh của Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv Ukraine)

FGM-148 Javelin là tên lửa chống tăng cơ động vác vai của Mỹ, được đưa vào biên chế thay thế cho tên lửa chống tăng M47 Dragon quân đội Mỹ.

Tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường hồng ngoại chủ động, theo nguyên tắc “bắn và quên”. Có ưu thế vượt trội hơn các tên lửa chống tăng dẫn đường bằng dây như Dragon, yêu cầu xạ thủ dẫn đường cho vũ khí trong suốt thời gian bay.

Tên lửa có thể đạt độ cao cực đại 150 m (500 ft) ở chế độ tấn công từ trên xuống và 60 m (190 ft) ở chế độ bắn mục tiêu trực tiếp.

Tên lửa được thiết kế có quỹ đạo bay tấn công xe thiết giáp từ trên xuống (tấn công lớp giáp trên tháp pháo, thường mỏng hơn).

Đồng thời có chế độ tấn công trực tiếp vào các mục tiêu khác như tòa nhà, công trình quân sự, mục tiêu trong khoảng cách tấn công tối thiểu và mục tiêu nằm dưới lớp bảo vệ dày.

Tên lửa có khả năng tiêu diệt trực thăng ở chế độ tấn công trực diện.

FGM-148 được trang bị đầu tự dẫn tìm kiếm quang ảnh hồng ngoại. Đầu đạn thiết kế kép hiệu ứng nổ lõm: một đầu đạn phía trướng kích nổ giáp phản ứng nổ nào và một đầu đạn chính xuyên giáp.

Một phái đoàn quan chức quân sự cấp cao Ukraine đang quan sát một đơn vị Quân đội Mỹ huấn luyện tại trung tâm huấn luyện tác chiến thuộc Khu huấn luyện Hohenfels, Đức vào ngày 9/5/2017.

Nhóm huấn luyện đa quốc gia-Ukraine, hiện do Đơn vị tác chiến thuộc Lữ đoàn bộ binh 45 Quân đội Mỹ dẫn đầu đang cố vấn cho quân đội Ukraine thành lập Trung tâm Huấn luyện Chiến đấu liên hợp của NATO năm 2020.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top