Mỹ thử nghiệm thành công UAV tiếp dầu trên không cho F-35C Hải quân

Hải quân Mỹ thông báo đã phối hợp với hãng Boeing thử nghiệm thành công lần đầu tiên tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay chiến đấu F-35C bằng UAV tiếp dầu.

Theo một bản tin mới đây, chương trình Không quân Không người lái (PMA-268) của Hải quân hoàn thành việc tiếp nhiên liệu trên không đầu tiên cho máy bay F-35C Lightning II bằng UAV thử nghiệm MQ-25 của Boeing, được gọi là T1 - một phần trong chương trình Sáng kiến mở ​​rộng của Hải quân nhằm triển khai những hệ thống không người lái, có thể chuyển hóa, nâng cao năng lực tác chiến và uy lực các phương tiện chiến đấu của hạm đội.

Nhóm chuyên gia hỗn hợp Hải quân và Boeing MQ-25, phối hợp trong chương trình F-35, đã tiến hành chuyến bay tiếp nhiên liệu thử nghiệm lần đầu tiên ngày 13/9 gần Sân bay MidAmerica St. Louis ở Mascoutah, Illinois.

Đại tá Hải quân Chad Reed, giám đốc chương trình PMA-268 cho biết: “Mỗi chuyến bay T1 với một máy bay Kiểu / Loại / Dòng sản xuất khác nhau giúp chúng tôi tiến thêm một bước để nhanh chóng chuyển giao một MQ-25, có khả năng hoàn thành nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho hạm đội.

“Khả năng tiếp nhiên liệu có một không hai của Stingray sẽ nâng tầm sức mạnh của Hải quân, mang lại sự linh hoạt trong hoạt động cho các tư lệnh trưởng Cụm hải quân tấn công tàu sân bay” - Đại tá Hải quân Chad Reed nói.

Sự kiện này đánh dấu chuyến bay tiếp nhiên liệu thứ ba cho máy bay thử nghiệm T1. Trong chuyến bay kéo dài ba giờ, một phi công F-35C của Hải quân từ Phi đội Đánh giá số 23 (VX-23), Không đoàn Thử nghiệm đã tiếp cận UAV tiếp dầu T1, thực hiện đánh giá đội hình tiếp dầu, quan sát kỹ lưỡng đường bay, theo dõi quá trình giảm tốc độ và kết nối với ống dẫn dầu của UAV tiếp dầu thử nghiệm MQ-25 ở tốc độ hiệu chỉnh trên không 225 hải lý (KCAS) và độ cao 10.000 feet (3km).

Từ trạm điều khiển mặt đất, một trắc thủ điều khiển UAV tiếp dầu bắt đầu chuyển dầu từ kho nhiên liệu của T1 sang F-35C.

Sau khi được đưa vào biên chế, MQ-25 sẽ tiếp nhiên liệu cho mọi máy bay trên tàu sân bay. Mỗi loại máy bay sẽ có sự tương tác khí động học khác nhau khi bay sau MQ-25. Thực hiện những nhiệm vụ thử nghiệm tiếp nhiên liệu với nhiều máy bay khác nhau cho phép chương trình MQ-25 phân tích dữ liệu và xác định mức độ cần thiết để điều chỉnh hệ thống điều khiển và kiểm soát.

Đầu mùa hè năm 2021, chương trình MQ-25 hoàn thành các nhiệm vụ tiếp nhiên liệu với F / A-18 Super Hornet và E-2D Advanced Hawkeye. Mỗi loại máy bay có cấu trúc khí động học khác nhau nên tác động lên UAV tiếp dầu là khác nhau.

Việc sử dụng các máy bay khác nhau bay sau MQ-25 khi tiếp dầu cho phép Hải quân Mỹ đánh giá cách các phương tiện tương tác trên không trong lĩnh vực khí động học - Đại tá Reed nói.

Sau chuyến bay này, UAV tiếp dầu T1 sẽ bước vào giai đoạn sửa đổi để tích hợp hệ thống xử lý trên boong nhằm chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm trên tàu sân bay mùa đông năm 2021. Cho đến nay, T1 đã thực hiện 36 chuyến bay, thu được những thông tin có giá trị về khí động học, động cơ đẩy, điều khiển và kiểm soát trước khi chuyển giao máy bay cho đội ngũ phát triển kỹ thuật và chế tạo MQ-25.

MQ-25 sẽ là UAV hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu trên không, thực hiện nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát quan trọng để hỗ trợ chương trình Không quân của tương lai, sự kết hợp giữa máy bay thế hệ thứ 4 và thứ 5, các phương tiện chiến đấu có người lái và không người lái, hệ thống các cảm biến và vũ khí trang bị thế hệ mới.

Phát triển thành công MQ-25 mở đường cho tổ hợp các phương tiện bay có người lái và không người lái (MUM-T) của không quân trên tàu sân bay, mở rộng phạm vi tấn công, tăng cường khả năng cơ động và khả năng sống còn trong chiến đấu.

Khi các UAV tiếp dầu trên không tăng lên, nhu cầu về các máy bay tiếp dầu có người lái giảm xuống, gia tăng tuổi phục vụ cũng như năng lực tác chiến của các máy bay tiêm kích đa nhiệm có người lái.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top