Mỹ thử nghiệm thành công thu giữ UAV trên không

Cơ quan quản lý Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng cho biết, một máy bay vận tải C-130 Hercules trang bị đặc biệt đã thu hồi thành công một máy bay không người lái (UAV) X-61A Gremlins trên không.

Vòng thử nghiệm này cũng cho thấy, 2 chiếc X-61A bay cùng nhau, một trong các UAV sẽ được bảo trì, sửa chữa nhỏ và được phóng vào thực hiện nhiệm vụ tiếp theo trong vòng 24 giờ kể từ nhiệm vụ đầu tiên. Đây là tất cả những yêu cầu chính mà chương trình Gremlins đã và đang phát triển.

Theo thông cáo báo chí của DARPA, 2 chiếc X-61A, còn được gọi là Phương tiện đường không Gremlin (GAV) được sử dụng trong nhiều cuộc thử nghiệm, và được "xác nhận thành công ở tất cả các vị trí bay và những tính năng an toàn bay tự hành" trước khi một UAV được thu hồi thành công trong khi bay.

Các GAV cũng có khả năng hạ cánh an toàn sau chuyến bay bằng hệ thống dù trong thân.

Trung tá Không quân Paul Calhoun, giám đốc chương trình Gremlins thuộc Văn phòng Công nghệ Chiến thuật của DARPA (TTO) cho biết: “Việc thu giữ thành công này là kết quả của nhiều năm làm việc hết sức và chứng minh tính khả thi của việc thu giữ các UAV trên không an toàn, đáng tin cậy. Khả năng này rất quan trọng đối với các hoạt động không quân phân tán trong tương lai".

Chương trình Gremlins được tiến hành từ năm 2015. DARPA chọn một nhóm doanh nghiệp do nhà thầu quốc phòng Dynetics (hiện là công ty con của Leidos) dẫn đầu để chế tạo và thử nghiệm GAV vào năm 2018.

Nhà sản xuất máy bay không người lái Kratos đã phát triển cả máy bay không người lái X-61A và hệ thống thu giữ UAV trên không.

Thử nghiệm phóng và bay UAV X-61A Gremlins.

Thu giữ UAV thành công trên không là một cột mốc quan trọng trong chương trình, được coi là bước đệm quan trọng cho những phương tiện bay không người lái tiên tiến của quân đội Mỹ, những UAV kết nối mạng chiến thuật, hoạt động tự động ở cấp độ cao và chi phí thấp.

DARPA trước đây đã thiết kế các UAV, phát triển trên cơ sở X-61A và phương tiện mang với nhiệm vụ trọng tâm đối là tiêu diệt các hệ thống phòng không của kẻ thù.

Phương án khai thác sử dụng và thu hồi các UAV X-61A Gremlins

Theo bản chất của tác chiến đường không, tấn công bầy đàn là mối nguy hiểm thực tế đối với tất cả các hệ thống phòng không, có thể hình thành các mối đe dọa trên một khu vực rộng lớn và có thể tấn công từ nhiều hướng, nhiều tầng, áp đảo đối thủ trong quá trình tập kích.

Các UAV trong bầy có thể có những bộ khí tài, vũ khí khác nhau như các loại cảm biến, khí tài tác chiến điện tử , vũ khí năng lượng định hướng hoặc đầu đạn nhỏ với sức công phá mạnh, để tăng uy lực và hiệu quả tấn công.

Có thể thu giữ thành công và khôi phục nhanh chóng các UAV không bị phá hủy trong một cuộc tấn công quy mô lớn mang lại hiệu quả tác chiến cao, giảm thời gian cần thiết để tiến hành cuộc tập kích bầy UAV khác và giảm chi phí tổn thất ở mức đáng kể.

Các chuyên gia và kỹ sư đang đặt vấn đề, liệu có thể thu hồi UAV từ một bầy drone sau một nhiệm vụ. Và có thể chuẩn bị phóng UAV lại mà phương tiện mang không cần phải hạ cánh hay không?

UAV phóng từ một máy bay mẹ trên không sẽ cho phép phát triển các thiết kế đơn giản hơn, rẻ hơn và có thể tiến công các khu vực mục tiêu trên khoảng cách đến hàng nghìn km.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top