Mỹ thử nghiệm tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin trên các phương tiện chiến đấu

(khoahocdoisong.vn) - FGM-148 Javelin, loại tên lửa chống tăng vác vai của Mỹ được đưa vào thay thế tên lửa chống tăng M47 Dragon. Javelin được thử nghiệm thành công trên nhiều phương tiện chiến đấu, phát triển theo yêu cầu của quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ và các nhà sản xuất Javelin đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm bắn đạn thật, chứng minh khả năng phóng tên lửa từ trên xe. Những cuộc thử nghiệm phóng bao gồm việc tích hợp hệ thống tên lửa trên nhiều tháp vũ khí điều khiển từ xa Kongsberg, trên nhiều phương tiện. Thử nghiệm phóng được tiến hành ban ngày và ban đêm, phạm vi chỉ huy phóng tên lửa được mở rộng bằng việc sử dụng tổ hợp điều khiển hỏa lực có dây và không dây.

Phối hợp với Quân đội Mỹ và các doanh nghiệp quốc phòng khác nhau, Liên doanh Javelin (đối tác của tập đoàn Raytheon và Lockheed Martin) tiến hành bốn thử nghiệm phóng trên các phương tiện chiến đấu khác nhau tại Trung tâm Thử nghiệm Redstone của Quân đội Hoa Kỳ ở Alabama ngày 25/5/ 2021.

Javelin, hệ thống vũ khí chống tăng tầm gần, sử dụng nguyên tắc “bắn và quên” tấn công thành công cả bốn mục tiêu, chứng tỏ khả năng tiêu diệt mục tiêu chính xác trên các phương tiện chiến đấu tiên tiến.

Trong cuộc, ba phương tiện chiến đấu bộ binh khác nhau đã phóng Javelin: Xe chiến thuật hạng nhẹ của Oshkosh “Oshkosh’s Joint Light Tactical Vehicle (JLTV), Phương tiện chiến đấu robot của Qinetiq Bắc Mỹ (RCV-L) “Qinetiq North America’s Robotic Combat Vehicle-Light (Mô-dun vũ khí điều khiển từ xa thông thường Kongsberg (CROWS-J)” và Xe cơ giới bộ binh của Flyer Defense “Flyer Defense’s Ground Mobility Vehicle”.

Mô-dun vũ khí điều khiển từ xa thông thường Kongsberg (CROWS-J)

Mô-dun vũ khí điều khiển từ xa thông thường Kongsberg (CROWS-J)

Phóng tên lửa Javelin từ xe robot chiến đấu RCV-L

Phóng tên lửa Javelin từ xe robot chiến đấu RCV-L

“Hệ thống tên lửa chống tăng Javelin được thiết kế để cho một người lính sử dụng, trong cuộc thử nghiệm phóng này chứng tỏ khả năng tích hợp linh hoạt trên các phương tiện chiến đấu khác nhau. Cuộc thử nghiệm bốn lần cho thấy, Javelin duy trì độ chính xác và hiệu quả tác chiến trên bất cứ cấu hình và phương tiện chiến đấu nào.

Phó chủ tịch liên doanh Javelin Dave Pantano cho biết: “Trong cuộc thử nghiệm, những quân nhân dự khán từ các lực lượng khác nhau đặc biệt quan tâm đến trọng lượng thấp của Javelin, khả năng xuyên phá tất cả các phương tiện thiết giáp hiện có và khả năng tích hợp linh hoạt của tên lửa. Với khả năng sát thương, phá hủy nâng cao và khả năng sống còn trong tác chiến tầm gần, chúng tôi tin rằng Javelin là giải pháp lý tưởng để chống lại các mối đe dọa hiện tại và tương lai”.

Mỗi phương tiện chiến đấu được trang bị một Mô-dun vũ khí điều khiển từ xa thông thường Kongsberg (CROWS-J) và Mô-đun vũ khí điều khiển từ xa hạng nặng Protector RS6. Javelin cũng được phóng từ Mô - đun vũ khí tác chiến chung điều khiển từ xa –Javelin (CROWS-J), trang bị cho xe thiết giáp Stryker 8 × 8 của Quân đội Mỹ ở châu Âu.

Sử dụng cả quỹ đạo đường đạn tấn công trực diện và tấn công từ trên xuống, Javelin bắn trúng các mục tiêu được xác định trên thân xe tăng trên khoảng cách 700 mét, 2.000 mét và 3.250 mét. Trong cuộc thử nghiệm cũng phóng tên lửa Javelin cấu hình vác vai dành cho bộ binh. Trong cuộc thử nghiệm, nhà sản xuất đã giới thiệu biến thể Javelin mới nhất, F-Model, tên lửa này được cải tiến với đầu đạn đa năng, tăng cường hiệu suất chiến đấu chống lại các "mục tiêu mềm" như công sự bao cát.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top