Mỹ thử nghiệm tàu tấn công tàng hình đa năng siêu tốc ven bờ

(khoahocdoisong.vn) - Theo Defence Blogs, ngày 08.07.2018, tàu đổ bộ tấn công tàng hình tương lai của Hải quân Mỹ được thấy đang thực hiện các thử nghiệm ngoài khơi bờ biển Virginia. Tàu có tên gọi M80 Stiletto, chế tạo theo thiết kế đa thân và có tốc độ rất cao trên vùng nước nông.

Một chuyên gia hải quân có nickname WarshipCam công bố trên tài khoản Twitter những bức ảnh về cuộc thử nghiệm của chiếc tàu đổ bộ tàng hình Hải quân Mỹ này.

Tàu tấn công tàng hình đa năng Hải quân Mỹ thử nghiệm trên biển Virginia
Tàu tấn công tàng hình đa năng Hải quân Mỹ thử nghiệm trên biển Virginia

Tàu tấn công tàng hình đa năng Hải quân Mỹ thử nghiệm trên biển Virginia

 M80 Stiletto là tàu đa nhiệm hạng nhẹ có thiết kế độc đáo, tốc độ hải hành rất cao và có thể đi đến vùng nước nông mà ngay cả các tàu đổ bộ khác cũng không thể.  Nhà thầu thiết kế và chế tạo hàng hải Mỹ - công ty M.Ship - đã phát triển chiếc tàu đa năng hạng nhẹ tàng hình M80 thử nghiệm cho Văn phòng vận chuyển Lực lượng vũ trang của Lầu năm góc. Cấu trúc thiết kế tàu 2 thân chữ M Pentamaran được sử dụng nguyên vật liệu composite sợi carbon tiên tiến.

Trang Military.com cho biết, Stiletto được phát triển cho các nhiệm vụ quân sự triển khai nhanh với tốc độ cao trong các vùng nước nông duyên hải và vùng biển gần bờ, phục vụ đổ bộ lực lượng Hải quân và Lính thủy đánh bộ. Đến thời điểm này, không có thiết kế thân tàu nào tương đương M80 Stiletto về tốc độ, chất lượng hải hành, trọng tải hữu ích và hỗ trợ các phương tiện bơi không người lái.

M80 Stiletto là tàu hai thân M-hull, chiều dài 88ft (27 m), chiều rộng thân tàu khoảng 40ft (12 m), sàn tàu hình chữ nhật. Khi đầy tải mớm thân tàu là 3ft (1 m). 

Tàu có thể đạt tốc độ từ 50hải lý đến 60 hải lý. Cấu trúc thân tàu tạo ra một đệm không khí bằng cách lái dòng không lưu chạy qua giữa 2 thân tàu và sử dụng năng lượng của không khí để nâng và giảm rung lắc. Công nghệ này giảm thiểu lực cản và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Tàu có hải trình dự trữ khoảng 805 km.

Stiletto là chiếc tàu lớn nhất được chế tạo cho bằng vật liệu composite sợi carbon nhằm giảm trọng lượng và tăng cường độ cứng thành tàu.

Nhờ thiết kế đa thân, M80 Stiletto hải hành rất ổn định, tàu có thể sử dụng các loại vũ khí ở mọi tốc độ do mặt boong không rung lắc nhiều. Tàu cũng có khả năng quay vòng tròn 360 ° nhanh chóng do chỉ  mất ít hơn 10% tốc độ.

Tàu tấn công tàng hình da năng M80 Stiletto. Video M.Ship Mỹ

Theo Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top