Mỹ thử nghiệm ném bom hạt nhân mới từ F-35A

(khoahocdoisong.vn) - Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia, phối hợp tác với Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos và Không quân Mỹ, hoàn thành vòng thử nghiệm tích hợp bom hạt nhân B61-12 mới vào Máy bay tiêm kích tàng hình F-35A.

Sandia công bố video về một trong những phi vụ thử nghiệm này, lần đầu tiên phóng bom không đầu đạn của vũ khí này từ khoang chứa bom bên trong tiêm kích, bay với tốc độ siêu âm, cung cấp một góc quan sát trực tiếp chưa từng có về hệ thống ổn định vòng quay tên lửa của bom. 

Thử nghiệm ném bom hạt nhân từ máy bay tiêm kích tàng hình F-35A

Thông cáo báo chí từ Sandia cho biết, cuộc thử nghiệm ném bom hạt nhân với tốc độ siêu âm diễn ra trên thao trường thử nghiệm Tonopah ngày 25/8. Khu thử nghiệm này là một địa điểm bí mật nằm phía cuối hướng tây bắc của Bãi thử nghiệm và Huấn luyện Nevada rộng lớn. Khu vực sử dụng tiến hành nhiều loại thử nghiệm vũ khí hạt nhân, các hoạt động nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm cũng như những đánh giá vũ khí trang bị nhạy cảm khác trong nhiều năm qua. 

F-35A đã thả thử nghiệm bom B61-12, trong đó có đầy đủ các bộ phận chức năng phi hạt nhân và các bộ phận mô phỏng hạt nhân từ độ cao 10.500 feet (3,2 km). Bom bay trong khoảng 42 giây, đánh trúng mục tiêu được chỉ định.

F35a ném bom hạt nhân B61-12

F35a ném bom hạt nhân B61-12

Steven Samuels, Chủ nhiệm Nhóm Hệ thống B61-12 của Phòng thí nghiệm Sandia cho biết thêm: “Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên để thực hiện tất cả các hệ thống cơ, điện, thông tin liên lạc và hệ thống phóng của bom B61-12 và F-35A. "Cuộc thử nghiệm là một phần quan trọng trong chương trình tích hợp F-35A và B61-12".

Thử nghiệm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì F-35A dự kiến ​​sẽ mang B61-12 bên trong khoang vũ khí, không giống như các loại máy bay chiến đấu "có khả năng kép" khác có thể bay với tốc độ siêu thanh và mang bom dưới thân như F-15E Strike Eagle - tiêm kích hạng nặng 2 động cơ cũng được sử dụng vũ khí này. Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit hiện nay của Không quân và máy bay ném bom B-21 Raider trong tương lai cũng sẽ mang những quả bom hạt nhân này bên trong, nhưng bay ở tốc độ cận âm.

“Chúng tôi đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm lịch sử lần đầu tiên của F-35A với bom hạt nhân tại thao trường thử nghiệm Tonopah với những tiêu chí ném bom đã được xác định” - Brian Adkins, Giám đốc khu vực thử nghiệm tuyên bố.

Video cũng cho rất rõ chức năng của cặp tên lửa góc ở phần giữa của quả bom, được kích hoạt sau khi được thả để bom quay ổn định quay, đạt được độ chính xác cao. 

B61-12 cũng là vũ khí đầu tiên trong dòng bom hạt nhân này được lắp đặt hệ thống dẫn đường chính xác trong bộ phụ kiện đuôi, trong đó có hệ thống định vị vệ tinh GPS, hệ thống dẫn đường quán tính (INS), tương tự với những hệ thống dẫn đường được sử dụng trên Bom Tấn công chung chính xác - “Joint Direct Attack Munition” (JDAM) - thông thường.

Tháng 3/2020, Sandia ra thông báo cho biết, đã chứng minh rằng B61-12 hoàn toàn tương thích với F-15E Strike Eagle , tháng 6/2020 với máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit . Không rõ liệu máy bay ném bom B-52 có được chứng nhận mang vũ khí hạt nhân hay không. Các máy bay này không được chấp thuận mang bất kỳ loại bom hạt nhân nào, do dễ bị tiêu diệt bởi các hệ thống phòng không ngày càng hiện đại hơn, B-52 sẽ chỉ được trang bị tên lửa hành trình mang đầu hạt nhân.

Sandia, cùng với Los Alamos và Không quân đã đạt được tiến bộ lớn trong việc đảm bảo, khi những quả bom B61-12 được đưa vào biên chế, F-35A của Không quân sẽ được trang bị các loại vũ khí này trong những cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ đối phương.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top