Mỹ thử nghiệm hệ thống phòng không tầm gần cho chiến trường châu Âu

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm binh sĩ Mỹ trên Bãi thử nghiệm Tên lửa White Sands (WSMR) đang tiến hành thử nghiệm các bộ phận của một hệ thống phòng không mới, tiến hành các bước chuẩn chuẩn bị để đưa phương tiện vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Nhóm binh sĩ này thuộc Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Pháo binh Phòng không 4 (5-4 ADA), đóng quân ở Ansbach, Đức đang được huấn luyện làm chủ Hệ thống Phòng không Tầm ngắn Cơ động Thế hệ mới (IM-SHORAD) của quân đội Mỹ trên thao trường WSMR (White Sands Missile Range), thử nghiệm thực hiện các hoạt động chiến đấu của hệ thống.

Tại thời điểm này, hệ thống phòng không tầm ngắn IM-SHORAD vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để đưa vào sản xuất hàng loạt, nhưng nhiều nguyên mẫu đã được thực hiện.

Để hệ thống sẵn sàng được sản xuất hàng loạt, cần phải trải qua thử nghiệm vận hành tại đơn vị chiến đấu. Những người lính cần phải làm quen với hệ thống, học cách sử dụng và thục luyện khai thác sử dụng nó như cách binh sĩ chiến đấu, trong đó có thử nghiệm sử dụng những bộ phận mới, gặp phải những sai lầm và thực hiện những hành động mà các nhà thiết kế hệ thống có thể không tính toán cho những tình huống này.

John Wahl, Kỹ sư khai thác sử dụng Hiện trường công ty Quốc phòng DRS (áo đen) giới thiệu cách điều chỉnh hệ thống ngắm trên IMSHORAD.

John Wahl, Kỹ sư khai thác sử dụng Hiện trường công ty Quốc phòng DRS (áo đen) giới thiệu cách điều chỉnh hệ thống ngắm trên IMSHORAD.

David Hill, Kỹ sư thử nghiệm Công ty Quốc phòng DRS (phải, áo xanh) giới thiệu cho các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Pháo phòng không 4 cách duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ pháo 30mm của IM-SHORAD

David Hill, Kỹ sư thử nghiệm Công ty Quốc phòng DRS (phải, áo xanh) giới thiệu cho các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Pháo phòng không 4 cách duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ pháo 30mm của IM-SHORAD

Hệ thống IM-SHORAD là một trong những phương tiện tác chiến mới mà Quân đội Mỹ dự kiến sẽ thay thế hệ thống phòng không tầm ngắn Avenger đã lỗi thời.

Mặc dù tổ hợp Avenger đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, bảo vệ các đơn vị Quân đội Mỹ và đồng minh chống lại các mối đe dọa đường không, hệ thống này đã quá lỗi thời so với các phương tiện tấn công đường không mới của kẻ thù, khả năng sống còn thấp hơn nhiều so với những hệ thống phòng không hiện đại khác, đòi hỏi cần nhiều thời gian chuẩn bị để đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Hệ thống IM-SHORAD được thiết kế chế tạo với những tính năng kỹ chiến thuật hiện đại hơn, giải quyết những khó khăn trên chiến trường mà tổ hợp Avenger phải đối mặt. Do được lắp đặt trên xe bọc thép Stryker, IM-SHORAD có thể cơ động đồng thời với các đơn vị chiến đấu, có vỏ thép bảo vệ và khả năng sống còn cao hơn so với hệ thống phòng không, được lắp đặt trên xe Humvee.

Hệ thống IM-SHORAD được lắp đặt radar trinh sát, điều khiển hỏa lực độc lập và các loại vũ khí khác nhau, có thể tiêu diệt mọi loại mục tiêu đường không tầm thấp hiệu quả mà không cần quá trình cài đặt và chuẩn bị nhiều thời gian.

Nhờ có những phản hồi từ các quân nhân, một số tính năng mới được bổ sung vào hệ thống, đảm bảo vũ khí trang bị thân thiện hơn với người dùng.

Hệ thống đang trong quá trình thử nghiệm, cho đến nay các quân nhân Mỹ rất ấn tượng với hệ thống. IM-SHORAD thực hiện nhiều thử nghiệm phát triển trên WSMR, nhưng việc các binh sĩ thực hiện thử nghiệm hệ thống là một bước quan trọng.

Nếu không được các binh sĩ thực hiện kiểm tra phương tiện chiến đấu trong thực tế khai thác sử dụng, hệ thống có thể được chuyển giao cho đơn vị chiến đấu với các lỗi và sự cố kỹ thuật không thể tìm thấy trong các thử nghiệm của các kỹ sư, do đã thuộc lòng tất cả các chi tiết kỹ thuật và hoạt động của hệ thống.

Đưa một đơn vị từ Đức sang để tiến hành thử nghiệm hoạt động vũ khí trang bị có vẻ hơi cực đoan, nhưng về lâu dài, đây là một quyết định có hiệu quả cao. Vấn đề là đơn vị này đang có trong trang bị tổ hợp phòng không tầm ngắn Avenger mà hệ thống IM-SHORAD được phát triển để thay thế.

Những phản hồi và đề xuất của binh sĩ khi thử nghiệm hệ thống dựa trên cơ sở vững chắc của kinh nghiệm khai thác sử dụng, giúp cho vũ khí trở nên hoàn hảo chứ không chỉ là đánh giá về sự khác biệt.

Thứ hai, 5-4 ADA sẽ là đơn vị đầu tiên nhận được hệ thống IM-SHORAD. Tham gia nghiên cứu thử nghiệm khai thác hệ thống, khi xe chiến đấu hoàn thiện được bàn giao, đã có một đội ngũ cán bộ cốt cán, được đào tạo đầy đủ về hệ thống, quen thuộc với các tính năng kỹ chiến thuật mới, những điểm mới lạ và đặc thù của vũ khí để có thể nhanh chóng làm chủ các phương tiện chiến đấu mới.

Lợi thế này sẽ giúp việc huấn luyện các quân nhân học chuyển loại dễ dàng hơn, các binh sĩ đã qua khai thác sử dụng có thể trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo và đạt hiệu quả cao trong môi trường Lính huấn luyện cho Lính.

Tương lai của hệ thống IM-SHORAD rất tốt do có những tính năng chiến đấu vợt chội; các binh sĩ thử nghiệm mọi hệ thống, cài đặt các chương trình điều khiển hỏa lực, lắp đặt vũ khí trang bị và thử nghiệm hoạt động của IM-SHORD. Vũ khí sẽ được bàn giao về đơn vị vào đầu năm 2021.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top