Mỹ sắp đạt được thỏa thuận sử dụng không phận của Pakistan

Mỹ sắp đạt được một thỏa thuận chính thức với Pakistan về việc sử dụng không phận của nước này để tiến hành các hoạt động quân sự và tình báo ở Afghanistan.

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ chính phủ của ông Biden, Pakistan bày tỏ mong muốn ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để đổi lấy sự hỗ của Mỹ trong hoạt động chống khủng bố, và cân bằng trong mối quan hệ với Ấn Độ.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra, và các điều khoản vẫn chưa được thống nhất.

Cuộc họp với Pakistan được tiến hành trong bối cảnh Nhà Trắng vẫn đang cố gắng đảm bảo rằng họ có thể thực hiện các hoạt động chống khủng bố và các đối thủ khác ở Afghanistan trong điều kiện không còn sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây.

Quân đội Mỹ hiện đang sử dụng không phận của Pakistan để tiếp cận Afghanistan như một phần của các nỗ lực thu thập thông tin tình báo đang diễn ra.

Nhưng không có thỏa thuận chính thức nào để đảm bảo cho Mỹ tiếp cận một phần không phận quan trọng cần thiết để thực hiện ý đồ với Afghanistan.

Nếu không có thỏa thuận chính thức nào được cam kết, Mỹ có nguy cơ bị Pakistan từ chối cho máy bay quân sự và UAV tiếp tục bay qua không phận để đến Afghanistan.

Hiện tại, Mỹ tiến hành các hoạt động tầm xa từ các căn cứ ở Trung Đông. Các UAV phải cất cánh từ các căn cứ xa xôi, chẳng hạn như ở Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Sau đó, các UAV phải bay xung quanh Iran và bay qua không phận Pakistan trước khi tới Afghanistan.

Đường bay quá dài giới hạn thời gian UAV có thể bay qua Afghanistan để thu thập thông tin tình báo, do đó Mỹ đã tìm kiếm các phương án gần gũi hơn, hiệu quả hơn.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, Tướng Frank McKenzie, nói với các nhà lập pháp vào tháng trước, rằng ông vẫn có "khả năng nhìn vào Afghanistan", nhưng nó "có giới hạn".

McKenzie cũng cho biết ông không tin tưởng vào khả năng của Mỹ trong việc ngăn chặn IS và al Qaeda sử dụng Afghanistan làm bệ phóng cho các hoạt động khủng bố trong tương lai.

Một quan chức quốc phòng trả lời với CNN: "Mỹ duy trì khả năng ISR (tình báo, giám sát và trinh sát) liên tục khi cần thiết để hỗ trợ các yêu cầu về nhiệm vụ chống khủng bố". Điều đó không chỉ bao gồm UAV, mà còn cả tín hiệu tình báo để theo dõi tình hình ở Afghanistan.

Theo Theo CNN
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top