Mỹ rút quân khỏi một số căn cứ nhỏ ở Iraq, gần biên giới Syria

(khoahocdoisong.vn) - Liên minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu quyết định rời bỏ một số căn cứ nhỏ ở Iraq sau hàng loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào lực lượng này. Những căn cứ nhỏ có thể sẽ trở thành mục tiêu không thể bảo vệ khi căng thẳng lên cao.

Theo tuyên bố của quân đội Mỹ, các đơn vị sẽ di chuyển đến những căn cứ lớn và được bảo vệ tốt hơn, việc điều động sẽ không ảnh hưởng đến nhiệm vụ quân sự ở quốc gia này.

Giải thích chính thức cho việc rút quân này từ Quân đội Mỹ cho biết lý do là đã 'thành công' trong cuộc chiến chống IS. Nhưng thực tế những thương vong gần đây từ 2 vụ tấn công vào doanh trại Camp Taji (tại đất Iraq) có thể là lý do chính của việc thu quân này.

Tuyên bố chính thức của Liên quân cho biết: “Với những thành công của Lực lượng An ninh Iraq trong cuộc chiến chống IS, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tái điều động binh lực từ một số căn cứ nhỏ hơn. Những căn cứ này sẽ nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Iraq và chúng tôi tiếp tục cố vấn và hợp tác từ các căn cứ quân sự khác, đảm bảo làm thất bại vĩnh viễn mọi ý đồ trỗi dậy ở Iraq”.

“Liên minh vẫn duy trì sự hiện diện ở Iraq theo lời mời của Chính phủ quốc gia này để đánh bại IS. Kể từ năm 2014, trong sự liên kết phối hợp, chúng tôi giải phóng hơn 55.000 km2 và hàng triệu người dân Iraq khỏi sự cai trị tàn khốc diệt chủng của IS. Quân đội Liên minh đang phối hợp với Chính phủ Iraq tái bố trí lực lượng. Do yêu cầu bảo mật, chúng tôi sẽ không công bố thời gian biểu cụ thể cho các cuộc điều chuyển binh lực”.

Theo thông tin từ trang Al-Anbar, quân đội Mỹ bắt đầu rút khỏi một số căn cứ gần thành phố biên giới Al-Qa'im, hiện đang do Hashd Al-Sha'abi (PMU) và quân đội Iraq bảo vệ an ninh vòng ngoài.

Quân đội Mỹ cũng rút khỏi các căn cứ ở các tỉnh Nineveh (vùng thành phố Mosul) và Kirkuk (Căn cứ không quân K-1). Các đơn vị này chuyển đến các căn cứ lớn như 'Ayn Al-Assad, có thể đảm bảo an ninh tốt hơn.

Một nhóm vũ trang mới của Iraq, có tên gọi là Ausbat al-Thaayirin tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công tên lửa ngày 11.03.2020 khiến 3 quân nhân liên minh do Mỹ dẫn đầu thiệt mạng. 

Nhóm vũ trang mới cho biết đã tiến hành những vụ tấn công nhằm đáp trả vụ Mỹ ám sát Phó Tư lệnh lực lượng Các đơn vị Huy động rộng rãi ở Iraq Abu Mahdi al-Muhandis và Tư lệnh trưởng Lực lượng Quds của Iran, thiếu tướng Qassam Soleimani. Nhóm này tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng Liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Không quân Mỹ không kích vào các lực lượng vũ trang Iraq. Video Press TV

Theo TGO
back to top