Mỹ rút quân khỏi Mosul và vùng biên giới Iraq - Syria

(khoahocdoisong.vn) - Các đơn vị Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bắt đầu rút quân khỏi một căn cứ quân sự ở tỉnh Nineved (Ninawa) và Mosul trong một kế hoạch mở rộng nhằm điều chỉnh bố trí binh lực trên khắp lãnh thổ Iraq.

Sputnik dẫn nguồn tin địa phương Iraq cho biết, Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo đã rút quân khỏi căn cứ không quân Al-Qayyarah, các máy bay vận tải quân sự đang vận chuyển trang thiết bị hậu cần kỹ thuật đến các căn cứ khác trong nước.

Một nguồn tin xác nhận với Sputnik rằng các máy bay Mỹ bắt đầu vận chuyển cơ sở vật chất, hậu cần kỹ thuật cho lực lượng Liên minh quân sự tại căn cứ đến khi hoàn thành quá trình rút quân.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bắt đầu rút khỏi một số căn cứ ở Iraq sau cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Taji, khiến 3 quân nhân thiệt mạng, gồm một người Anh và hai người Mỹ.

Trả đũa, không quân Mỹ tiến hành hàng loạt cuộc không kích ở Iraq, sát hại sáu người, làm bị thương hàng chục người khác, trong đó có một công nhân làm việc ở sân bay.

Trong diễn biến tiếp theo, quân đội Mỹ cũng bắt đầu rút quân từ Mosul. Tại khu vực từng là trung tâm của tổ chức khủng bố IS, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu có một căn cứ không quân lớn.

Đó là sân bay Tây Qayyara, nằm cách Mosul khoảng 37 dặm (60 km) về phía nam. Sân bay có hai đường băng dài 11,000 foot (3,5 km), cho phép tất cả các máy bay ném bom hạng nặng và máy bay vận tải của Mỹ có thể cất hạ cánh.

Căn cứ không quân này đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS và các hoạt động khác ở Trung Đông, sau khi Liên quân Mỹ - Iraq tái chiếm được thành phố Mosul vào năm 2016. Hiện nay, lực lượng quân sự do Mỹ lãnh đạo bắt đầu rời khỏi căn cứ không quân này, trao trả quyền kiểm soát cho Iraq trong buổi lễ ngày 26.03.2020.

Bản tuyên bố của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp CJTF-OIR thuộc Bộ tư lênh chiến dịch “Nhổ Tận gốc - Operation Inherent Resolve) cho biết: Sau những thành công của ISF (Lực lượng đặc biệt Iraq) và của ISF trong cuộc chiến chống IS, kết hợp với các lực lượng của chúng tôi và Chính phủ Iraq, lực lượng CJTF-OIR sẽ di dời và tái bố trí lại binh lực, trang thiết bị quân sự từ một số căn cứ trên lãnh thổ Iraq trong suốt năm 2020”.

Tuy nhiên, bản tuyên bố không đề cập đến có bao nhiêu binh sĩ sẽ được di chuyển khỏi căn cứ. Theo thông tin do Văn phòng Công vụ Lực lượng CJTF-OIR cung cấp, có khoảng 800 quân nhân đang có mặt tại căn cứ bao gồm binh sĩ Iraq, Mỹ và Pháp. Đầu tuần này, Pháp tuyên bố sẽ rút 100 binh sĩ khỏi Iraq tránh đại dịch COVID-19.

Đến lúc này có khoảng 7.500 quân nhân thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, 5.000 quân nhân là người Mỹ.

Theo tuyên bố này, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ chuyển giao một số thiết bị trị giá 1,7 triệu USD cho quân đội Iraq, chủ yếu là các trang thiết bị hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày như thiết bị giặt là và máy nén khí, ngoài ra có một số trang thiết bị liên lạc nhưng không rõ thuộc chủng loại nào.

Bộ Tư lệnh Liên minh quân sự nhấn mạnh, các đơn vị này tiếp tục hoạt động thường xuyên theo kế hoạch từ những địa điểm còn lại, cam kết hỗ trợ quân đội Iraq trong cuộc chiến chống lại IS.

ISF ngày càng tiến hành các hoạt động độc lập trong cuộc chiến chống lại IS và bảo vệ quê hương của họ. Lực lượng này đã tiến hành Chiến dịch 'Anh hùng Iraq' và 'Ý chí chiến thắng' năm 2019.

Bản tuyên bố khẳng định, lực lượng CJTF-OIR vẫn ở Iraq theo lời mời của chính phủ Iraq. Tháng 01.2020, sau cuộc không kích sát hại phó chỉ huy Lực lượng Động viên Rộng rái (PMF) Iraq, đồng thời là người sáng lập Kataib Hezbollah, Abu Mahdi al-Muhandis và Tư lệnh Lực lượng Quds của Iran - thiếu tướng Qasem Soleimani - ở ngoài vị Baghdad, Quốc hội Iraq đã ra tuyên bố yêu cầu quân đội Liên minh rời khỏi đất nước.

Washington bác bỏ yêu cầu này, lập tức hàng loạt cuộc biểu tình lớn và các cuộc tấn công mới bằng tên lửa của các đơn vị PMF đánh vào những căn cứ của Mỹ. 

PMF được thành lập như một lực lượng vũ tranh tình nguyện trong cuộc chiến chống IS. Lực lượng này đóng vai trò quyết định trong các chiên dịch tấn công IS và tái chiếm khu vực phía bắc của Iraq trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017.

Tướng Soleimani cũng là lãnh đạo lực lượng quân tình nguyện IRGC Iran và lực lượng dân quân người Shitte Iraq trong cuộc chiến.  Chính vì lý do này, lực lượng dân quân PMF Iraq rất tức giận và thề sẽ đuổi quân đội Mỹ ra khỏi Iraq.

Theo TGO
back to top