Mỹ phát triển vũ khí laser cho máy bay chiến đấu

(khoahocdoisong.vn) - Nhà cung cấp vũ khí số một của Lầu Năm Góc, Lockheed Martin Corp, công bố video ngắn cho thấy, hệ thống vũ khí laser hoàn thiện sẽ cho phép không quân Mỹ vô hiệu hóa các mối đe dọa bằng đòn tấn công tốc độ ánh sáng.

Theo video đăng tải trên Twitter, Lockheed Martin đang phát triển hệ thống vũ khí laser chiến trường trên biển, trên không và trên mặt đất cho các phương tiện chiến đấu.

Lắp đặt trên các phương tiện chiến đấu như máy bay F-16, những hệ thống vũ khí laser được thiết kế để phá hủy những vũ khí tiến công hiện đại, bảo vệ các lực lượng quân sự, vũ khí trang bị và cơ sở hạ tầng.

Công nghệ do công ty phát triển đến nay đã sẵn sàng ngăn chặn được các tên lửa cỡ nhỏ, đạn pháo binh và súng cối, máy bay không người lái cỡ nhỏ, khinh hạm, xuồng chiến đấu tốc độ cao, phương tiện cơ giới hạng nhẹ trên khoảng cách một dặm.

Khi công suất laser sợi quang được tăng lên, các hệ thống vũ khí này có khả năng vô hiệu hóa những mục tiêu lớn hơn trên khoảng cách xa hơn. Phối hợp cùng với hệ thống vũ khí năng lượng động học, vũ khí lasaer có thể đóng vai trò tăng cường lên nhiều lần sức phá hủy của đầu đạn.

Trong tương lai, vũ khí công nghệ laser trên không cũng sẽ được nghiên cứu để đạt khả năng bắn hạ tên lửa bằng tốc độ ánh sáng, cho phép lực lượng không quân tác chiến hiệu quả trong môi trường có nhiều hệ thống phòng không và máy bay tiêm kích của đối phương.

Phòng thí nghiệm Nghiên cứu của Không quân Mỹ (AFRL) đang hiện thực hóa chương trình vũ khí phòng thủ laser, được gọi là Chương trình phòng thủ Công nghệ Laser Tiên tiến Thử nghiệm, viết tắt là SHiELD, bắt đầu từ năm 2013.

Lực lượng Không quân có kế hoạch thử nghiệm nguyên mẫu hệ thống vũ khí laser phòng thủ chủ động hoàn chỉnh trên máy bay chiến đấu vào năm 2021, nhưng kế hoạch này phải hoãn đến năm 2023 do những vấn đề khó khăn về kỹ thuật và do đại dịch coronavirus đang diễn ra.

Những kế hoạch này dự kiến gắn vũ khí laser trong container dưới cánh hoặc thân máy bay chiến đấu và máy bay ném bom B-1B, nhằm tiêu diệt các tên lửa phòng không và không đối không của kẻ thù.

Lockheed Martin phát triển vũ khí laser cho máy bay chiến đấu

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top