Mỹ phát triển UAV tấn công sử dụng nhiều lần

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Dynetics - chuyên phát triển các sản phẩm hàng không vũ trụ vừa công bố một số chi tiết phát triển hệ thống máy bay không người lái (UAV) sử dụng nhiều lần X-61A

Đây là một nguyên mẫu UAV được phát triển trong khuôn khổ chương trình Gremlins - Cơ quan nghiên cứu các dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA).

Chương trình Gremlins có định hướng phát triển các nhóm UAV phóng từ máy bay ngoài phạm vi phòng không của kẻ thù. Khi các UAV Gremlins hoàn thành nhiệm vụ sẽ được thu hồi ngay trên không bằng máy bay vận tải. Lực lượng mặt đất sẽ chuẩn bị kỹ thuật và hậu cần cho lần sử dụng UAV tiếp theo trong vòng 24 giờ.

Vòng đời dự kiến của các UAV Gremlins vào khoảng 20 lần sử dụng, tiết kiệm chi phí cho các máy bay thông thường thông qua việc giảm tải trọng và chi phí chế tạo. Ngoài ra còn giảm thiểu được chi phí bảo trì, bảo dưỡng và khai thác sử dụng, do có giá thành thấp hơn khi thực hiện nhiệm vụ so với các phương tiện bay có người lái vốn được thiết kế để phục vụ trong nhiều thập kỷ.

Theo một bản tin gần đây của Dynetics, UAV sử dụng nhiều lần đang được phát triển trong giai đoạn thử nghiệm bay (Giai đoạn III) theo chương trình Gremlins của DARPA.

Đầu tháng 02.2019, nhóm Dynetics Gremlins tiến hành thử nghiệm chuyến bay của hệ thống treo phóng, các trạm điều khiển trên máy bay và trên mặt đất, hệ thống truyền thông liên kết dữ liệu. Hệ thống lắp ghép thu hổi UAV kéo theo máy bay vận tải (có tên gọi là Bullet), được tăng cường bộ khí tài điều khiển UAV chủ động. Kết quả thử nghiệm đã thể hiện khả năng tăng cường hiệu suất hoạt động tổng thể của toàn bộ hệ thống, có thể thu hồi các UAV trên không ngay cả khi máy bay mẹ đang bay vòng.

Giám đốc chương trình UAV, ông Tim Keeter, cho biết Bullet phải duy trì trạng thái ổn định nhất có thể sau khi hệ thống triển khai trong khi bay, nhằm tăng cường hiệu suất lắp ghép với các UAV Gremlins. Điều khiển chủ động sẽ thực hiện công việc ổn định các UAV để nhanh chóng thu hồi sau các hoạt động cơ động chiến đấu của UAV và khi máy bay thu hồi đang bay.

Tháng 3, nhóm Dynetics tiến hành một thử nghiệm chuyến bay đầu tiên của hệ thống điện tử hàng không dành cho UAV Gremlins (GAV). Hệ thống điện tử  hàng không GAV cài đặt trên Hệ thống ổn định bay của máy bay (VSS) Lear Jet, được cấu hình để mô phỏng các đặc tính hiệu năng của GAV.

Khi máy bay Lear Jet bay vào phạm vi thử nghiệm, trạm điều khiển Gremlins giành quyền kiểm soát máy bay phản lực, điều khiển bay theo nhiều đường bay khác nhau và cơ động. Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện chuyển quyền kiểm soát, điều khiển giữa các đài điều khiển trên máy bay và trên mặt đất, chứng minh tính linh hoạt và dự phòng của việc tích hợp các hệ thống, kiểm tra các chế độ an toàn cho GAV.

Keeter cho biết, hệ thống Calspan VSS thực sự tuyệt vời, cho phép thực hiện đầy đủ những thử nghiệm của hệ thống điện tử hàng không tích hợp, các đài điều khiển và liên kết truyền dữ liệu trước khi thực hiện chuyến bay GAV đầu tiên, dự kiến vào cuối năm.

Cách đây không lâu, nhóm nghiên cứu phát triển UAV đã tổ chức một sự kiện trong khuôn viên công ty Dynetics để mời các bên liên quan đến chương trình Gremlins tham quan cơ sở sản xuất và nhiều thử nghiệm khác nhau. Các khách tham quan trực tiếp tham dự một cuộc thử nghiệm động cơ và xem giới thiệu hệ thống thu hồi UAV được triển khai trên máy bay vận tải C-130.

Tại thời điểm này, nhóm nghiên cứu Gremlins đang chuẩn bị cho cuộc  thử nghiệm bay đầu tiên của hệ thống Gremlins tích hợp. Đầu tiên là chuyến bay thực tế của UAV Gremlins Air Vehicle (GAV), sau đó là thu hồi các UAV ngay khi mới bắt đầu bay. Khi nhóm nghiên cứu thành công trong việc thu hồi, sẽ thực hiện thử nghiệm tiếp theo, thu hồi bốn chiếc GAV trong vòng dưới 30 phút.

Ông Keeter cho biết, “Những công việc với các đối tác công nghiệp đặc biệt vừa củng cố các mối quan hệ kinh doanh hiện tại vừa tạo ra những mối quan hệ chiến lược mới. Đội ngũ nghiên cứu phát triển Gremlins có nhiều khả năng để cùng các đối tác giải quyết những chương trình công nghệ mới, cũng như hoàn thiện Gremlins để đưa vào khai thác sử dụng trong quân đội”.

Chương trình phát triển UAV Gremlins của công ty Dynetics. Video DKL Chanel

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top