Mỹ phát triển UAV có khả năng tác chiến không đối không

(khoahocdoisong.vn) - Cơ quan tuyệt mật chính phủ Mỹ, được gọi Cơ quan Quản lý Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA), đang phát triển phương tiện bay không người lái (UAV) phóng từ trên không mới, có khả năng tác chiến không đối không.

Theo thông cáo báo của DARPA, cơ quan nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ đang bắt đầu chương trình LongShot, đặt mục tiêu phát triển một UAV phóng từ trên không, có khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí không đối không.

Văn phòng quản lý chương trình đã trao hợp đồng cho General Atomics, Lockheed Martin và Northrop Grumman thiết kế giai đoạn sơ bộ. Mục tiêu đặt ra là phát triển thiết kế một UAV mới, mở rộng đáng kể phạm vi không chiến, tăng hiệu quả giải quyết nhiệm vụ và giảm rủi ro đối với các máy bay có người lái.

Những khái niệm về chiếm ưu thế trên không hiện nay phát triển trên cơ sở các máy bay chiến đấu có người lái tiên tiến, có khả năng xuyên qua hệ thống phòng không đối phương để thực hiện đòn tấn công đường không hiệu quả.

Đồ họa máy tính UAV không đối không chương trình Longshot

Đồ họa máy tính UAV không đối không chương trình Longshot

Chương trình LongShot sẽ tăng khả năng sống còn của các phương tiện bay có người lái bằng giải pháp cho phép máy bay tiến hành các hoạt động tác chiến trên phạm vi ngoài tầm tấn công của kẻ thù, sử dụng một UAV LongShot phóng từ trên không thu hẹp khoảng cách đến máy bay kẻ thù, để tấn công một cách hiệu quả bằng tên lửa không đối không.

“Chương trình LongShot thay đổi mô hình không chiến bằng cách sử dụng một phương tiện không người lái phóng từ trên không, có khả năng sử dụng các loại vũ khí không đối không hiện có và tiên tiến trong tương lai” - giám đốc chương trình Longshot của DARPA, Trung tá không quân Paul Calhoun - cho biết: "LongShot sẽ phá vỡ tiến trình truyền thống phát triển các vũ khí đường không bằng giải pháp cung cấp một phương tiện tấn công thay thế, tạo ra khả năng chiến đấu độc đáo và vượt trội".

Trong các giai đoạn phát triên sau của chương trình LongShot, DARPA và các đối tác sẽ chế tạo một thiết bị trình diễn thử nghiệm phóng từ trên không quy mô đầy đủ, có thể phóng tên lửa không đối không, có khả năng bay có điều khiển trước, trong và sau khi phóng đạn trong các điều kiện tác chiến sát thực tế chiến đấu.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top