Mỹ phát triển hệ thống vũ khí siêu thanh cơ động cho lục quân

Nhà cung cấp vũ khí số 1 của Lầu Năm Góc, tập đoàn Lockheed Martin Corp đã công bố bản đồ họa 3D về hệ thống vũ khí siêu thanh mặt đất mới nhất.

Phương tiện chiến đấu mới được gọi là Hệ thống vũ khí Tác chiến (OpFires), Quân đội đang nghiên cứu xem xét bản đồ họa mới cùng Cơ quan Quản lý Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA). Đầu năm 2020, Lockheed Martin bắt đầu kế hoạch tích hợp Hệ thống Vũ khí OpFires theo hợp đồng với DARPA.

OpFires là một tổ hợp tên lửa phóng từ mặt đất tiên tiến, cho phép hệ thống tên lửa lướt tốc độ siêu thanh xuyên thủng hệ thống phòng không hiện đại của đối phương và nhanh chóng tấn công các mục tiêu có giá trị cao trong thời điểm cần thiết.

Tên lửa siêu thanh thường bay một tốc độ, vượt nhiều lần tốc độ âm thanh. OpFires được lắp đặt một động cơ tên lửa đẩy tăng áp với khả năng điều tiết độc đáo, có thể thay đổi lực đẩy để đưa đầu đạn đến mục tiêu trên phạm vi trung bình, mà không cần thao tác tiêu hao năng lượng. Thời gian bay ngắn trên không sẽ giúp tăng cường khả năng sống còn và hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao.

Theo bình luận của công ty, một động cơ có thể điều tiết và khả năng tổ hợp phóng có thể cơ động trên đường địa hình khó khăn khiến hệ thống tên lửa siêu thanh OpFires trở thành vũ khí lý tưởng chống lại các mối đe dọa tầm trung.

OpFires được thiết kế theo nhu cầu thực tế của người lính trên chiến trường. Đối với quân đội, tổ hợp tên lửa hoạt động trên đường địa hình, hỗ trợ nạp đạn và tái nạp sau khi phóng nhanh chóng, có thể bắn và cơ động di chuyển thay đổi vị trí chỉ trong vòng vài phút.

Giám đốc Chương trình Tên lửa Chiến thuật chiến trường Steven Botwinik cho biết: “OpFires sẽ đi đến đâu mà người lính có thể đi tới. Có thể vận chuyển bằng C-130 và triển khai sẵn sàng chiến đấu, không cần đến những hệ thống hỗ trợ đi cùng như cần cẩu, radar, hệ thống làm mát và sưởi ấm”.

Hệ thống có sự linh hoạt cao trong bảo trì, bảo dưỡng. Lockheed Martin có kế hoạch tích hợp OpFires với các loại xe hậu cần hiện có. Hệ thống OpFires khép kín được thiết kế để tích hợp với Xe Vận tải hạng nặng Palletized, cho phép xe chuyển đổi đổi thành hệ thống phóng OpFires trong vòng vài phút và ngược lại, mà không cần công cụ chuyên dụng hoặc cấu hình lại phương tiện.

Các kỹ sư Lockheed Martin thiết kế OpFires đặt mục tiêu hạ giá thành sản phẩm, sử dụng lại các hệ thống thứ cấp của các phương tiện hỏa lực đang được sử dụng và kiểm chứng hiệu quả tác chiến.

Nhóm kỹ sư OpFires điều chỉnh hệ thống thứ cấp thiết bị điện tử của Hệ thống Tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và hệ thống hỗ trợ bắn chính xác để duy trì khả năng tương tác, chia sẻ dữ liệu với cơ sở hạ tầng Hệ thống dữ liệu chiến thuật pháo binh dã chiến của Quân đội Mỹ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top