Mỹ phát triển công nghệ chụp ảnh vệ tinh độ phân giải cao, trong mọi thời tiết và có thể xuyên tường

(khoahocdoisong.vn) - Theo trang Futurism, một vệ tinh mới của công ty ảnh không gian Capella Space Mỹ có khả năng chụp ảnh độ phân giải cao mọi nơi trên thế giới, thậm chí xuyên qua các bức tường của những tòa nhà.

Điều làm cho vệ tinh Capella-2 có được năng lực thần kỳ như vậy? Đó là trên vệ tinh được lắp cảm biến mới, được gọi là Radar Khẩu độ Tổng hợp (SAR), có thể chụp ảnh vào bất cứ thời gian nào, ban đêm hoặc ban ngày, dù trời mưa hay nắng.

Futurism cho biết công nghệ SAR hoạt động tương tự như phương pháp cá heo và dơi định hướng, định vị và xác định vật thể ngăn cản bằng phản hồi của sóng siêu âm, phát ra từ động vật”.

Theo giải pháp này, radar vệ tinh sẽ chiếu xuống một chùm bức xạ sóng vô tuyến 9,65 GHz công suất lớn về hướng mục tiêu cần chụp, sau đó thu thập tín hiệu phản hồi về quỹ đạo, xử lý và phân tích tín hiệu để có được bức ảnh vệ tinh có độ phân giải cao.

Do vệ tinh phóng tín hiệu radar xuống thay vì thu ánh sáng phản xạ một cách thụ động, đôi khi những tín hiệu đó có thể đủ mạnh để xuyên qua bức tường của một tòa nhà, nhìn vào bên trong như kiểu nhìn bằng tia X của Siêu nhân trong các phim viễn tưởng”.

Giám đốc điều hành Capella Space Payam Banazadeh, cựu kỹ sư hệ thống tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy phản lực của NASA, trả lời phỏng vấn của trang tin tức công nghệ Futurism cho biết, hầu hết các vệ tinh giám sát và trinh sát, tình báo, bay trên quỹ đạo thấp của Trái đất không có khả năng chụp ảnh các vật thể trên mặt đất xuyên qua các đám mây hoặc vào ban đêm.

Nhưng sử dụng công nghệ Radar Khẩu độ Tổng hợp (SAR) vệ tinh Capella 2 có thể chụp ảnh rõ nét vào ban đêm hay ban ngày, dù mưa hay nắng.

Banazade nói: “Hóa ra một nửa thế giới là ban đêm, và một nửa thế giới còn lại là có mây. “Khi kết hợp hai yếu tố đó với nhau, khoảng 75% Trái đất, vào bất kỳ thời điểm nào, sẽ có mây, ban đêm hoặc sẽ có cả hai. Tình trạng này vô hình với ảnh vệ tinh và phần đó di chuyển xung quanh trái đất".

Giao diện người dùng, sử dụng dịch vụ của Capella Space, cho phép thu thập các bức ảnh có độ nét cao mọi nơi trên thế giới ở mọi thời điểm

Giao diện người dùng, sử dụng dịch vụ của Capella Space, cho phép thu thập các bức ảnh có độ nét cao mọi nơi trên thế giới ở mọi thời điểm

Tuần này, Capella Space đã giới thiệu một công nghệ, cho phép các cơ quan chính phủ và tổ chức tư nhân yêu cầu hình ảnh độ chính xác cao của bất kỳ đối tượng hoặc khu vực nào trên thế giới.

Công ty dự kiến ​​sẽ đưa lên không gian một chòm sao vệ tinh, bay trên quỹ đạo thấp của Trái đất, liên kết mạng với nhau để tạo ra hình ảnh chụp bằng radar rõ nét về mọi nơi trên thế giới bất cứ thời điểm nào.

Chùm vệ tinh liên kết để có thể chụp ảnh vật thể hoặc khu vực từ nhiều khẩu độ khác nhau

Chùm vệ tinh liên kết để có thể chụp ảnh vật thể hoặc khu vực từ nhiều khẩu độ khác nhau

Bằng công nghệ mới, người dùng (chính phủ hoặc quân đội) có thể nhanh chóng phát hiện những vấn đề cần quan tâm theo dõi trên bất cứ điểm nào của trái đất trong mọi điều kiện thời gian và thời tiết.

Những bức ảnh vệ tinh được chụp với độ nét cao

Những bức ảnh vệ tinh được chụp với độ nét cao

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top