Mỹ phát hiện hai biến thể virus mới, tương tự ở Anh và Nam Phi

(khoahocdoisong.vn) - Các chuyên gia hoàn toàn không ngạc nhiên khi các biến thể Covid-19 mới xuất hiện ở Mỹ và nhấn mạnh rằng, sự lây truyền không được kiểm soát của virus tạo ra nhiều cơ hội đột biến.

NBC News đăng tải một bài viết cho biết, một năm sau cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, diễn biến xã hội khiến virus lây lan với tốc độ cao kỷ lục ở Mỹ, đồng thời, các chủng virus mới cũng xuất hiện. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Bang Ohio cho biết đã phát hiện được hai biến thể coronavirus đặc biệt ở thành phố Columbus.

Virus tự nhân bản khi lây lan và đột biến

GS Ben Bimber, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y tế và Khoa học Oregon cho biết: “Giải pháp lý tưởng nhất để ngăn chặn các chủng virus mới, là ngăn chặn virus lây lan”. Ông nói: “Mỗi lần virus nhân đôi là cơ hội của sự đột biến. Nếu có nhiều người bị lây nhiễm, virus lan rộng trong cộng đồng thì càng có nhiều cơ hội đột biến".

Theo phân tích của GS Ben Bimber, khi virus lây nhiễm sang người mới, sẽ xâm nhập vào các tế bào và tự nhân đôi. Mỗi khi virus tự sao chép và nhân bản, xuất hiện cơ hội hình thành lỗi và tạo ra các đột biến.

GS Ben Bimber cho biết, thông thường những đột biến hoặc lỗi này vô nghĩa do không gây bất cứ thay đổi nào. Nhưng trong một số trường hợp nhất định có thể mang lại cho coronavirus một lợi thế sống mạnh hơn, chẳng hạn như "khiến virus dễ lây lan hơn hoặc kháng văcxin và các phương pháp chữa trị khác".

Tất nhiên, một số đột biến khiến cho việc lây nhiễm suy yếu. Các nhà khoa học dịch tế cũng chưa nắm được, hai chủng virus mới phát hiện gần đây ở Ohio sẽ có biến đổi gì trong cách thức lây nhiễm và phát triển dịch bệnh Covid-19.

Nhưng kết quả nghiên cứu về các chủng coronavirus mới được đăng trên BioRxiv, một trang dịch vụ trực tuyến. Điều này có nghĩa là những phát hiện mới chưa được điều nghiên kỹ lưỡng.

Trong những nghiên cứu khoa học về Covid-19, các nhà khoa học đã kiểm tra trình tự di truyền của hơn 220 mẫu coronavirus, thu thập được trong Columbus từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2021.

Ngày 20/1/2021, tại cuộc họp báo thường xuyên về đại dịch Covid-19, TS Dan Jones, Phó Chủ tịch Phòng Bệnh học phân tử thuộc Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio cho biết, một trong những biến thể phát hiện ở Ohio có đột biến trên protein spike của virus, được đặt mã hiệu là biến thể N501Y.

Đây là đột biến tương tự như những đột biến khác phát hiện được trong biến thể coronavirus ở Anh và ở Nam Phi, khiến virus dễ lây lan hơn.

Những biến thể này không đến từ một người nào đó nước ngoài. Kiểm tra kỹ lưỡng những thay đổi nhỏ trong mã di truyền của biến thể virus, các nhà khoa học phát hiện được, biến thể này xuất hiện hoàn toàn độc lập ở Mỹ.

William Hanage, phó giáo sư dịch tễ học thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan cho biết, ông không ngạc nhiên trước sự xuất hiện của những chủng mới, cụ thể là "chủng mang đột biến N501Y" vì "thực tế điều này đã xảy ra rất nhiều lần".

Những đột biến của SARS-CoV-2 không chỉ xuất hiện ở Anh và Nam Phi mà còn được phát hiện ở Brazil. Các nhà nghiên cứu cho rằng, đột biến mới là sự tổng hợp của 3 đột biến liên tiếp, chưa từng phát hiện có sự kết hợp trước đây. Điều đó có thể được hiểu, biến thể virus mới là sự phát triển của 3 đột biến coronavirus trước đó.

Mặc dù đột biến N501Y chỉ được phát triển trong một mẫu, nhưng biến thể - kết quả của ba đột biến này trở thành mục tiêu ưu tiên trong những thử nghiệm của các nhà khoa học cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021 do tính đặc thù về khả năng lây nhiễm.

TS Jones khẳng định, tiêm phòng dịch là điều kiện theo chốt ngăn chặn lây lan của cả hai biến thể mới và làm giảm tỷ lệ xuất hiện của những chủng mới, nguy hiểm hơn. Theo ông, khi số lượng bệnh nhân dễ bị tổn thương càng lớn thì khả năng đột biến, mang ưu thế sống còn, mạnh hơn văcxin và kháng thuốc xuất hiện sẽ nhiều hơn.

“Virus sống sót và phát triển trong điều kiện phải lan truyền từ người này sang người khác, vì vậy, "nếu người bệnh không gây lây nhiễm nhiều trong dân số do văcxin", thì ngay cả một đột biến mạnh cũng sẽ "biến mất" khi người bị nhiễm bệnh. không truyền virus cho bất kỳ ai khác”, TS Jones giải thích.

Theo SciensceTimes
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top