Mỹ - Nhật tuyên bố chung về Đài Loan, Trung Quốc diễn tập ném bom cảnh báo

(khoahocdoisong.vn) - Không quân Trung Quốc tiến hành một cuộc diễn tập không kích quy mô lớn cuối tuần qua khi căng thẳng leo thang trên eo biển Đài Loan, sau một tuyên bố chung về hòn đảo này của Mỹ và Nhật Bản.

Theo truyền hình nhà nước CCTV, quân khu phía Đông Quân đội Trung Quốc, có trách nhiệm giám sát eo biển Đài Loan, đã triển khai hàng chục máy bay ném bom chiến lược H-6K trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật kéo dài 9 giờ.

Các máy bay ném bom cất cánh theo biên đội từ một sân bay quân sự ở miền đông Trung Quốc, tổ chức đội hình chiến đấu trong điều kiện tầm nhìn thấp và bay tới một "trường bắn không xác định", bản tin của CCTV cho biết.

Trong thời gian hành trình, những chiếc H-6K, mang tải trọng vũ khí tối đa 15 tấn, thục luyện các biện pháp tác chiến điện tử, gây nhiễu chế áp các đơn vị tên lửa phòng không. Theo bản tin này, khi đến không phận mục tiêu, các máy bay tiến hành thả bom vào mục tiêu từ các độ cao khác nhau. 

Sau khi quay trở về căn cứ, các máy bay lại nạp lại vũ khí và tiếp tục tiên hành cuộc diễn tập trong đêm.

CCTV cho biết: “Thời gian bay dài, cường độ hoạt động cao, huấn luyện cả ngày lẫn đêm nhanh chóng tăng cường khả năng tấn công của không quân và tăng cường khả năng hoạt động sát thực tế chiến đấu”.

Bản tin không nêu rõ trường bắn ở đâu, nhưng một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho biết, các máy bay H-6K đã thả bom ở một địa điểm không xác định thuộc tỉnh Thanh Hải xa xôi, trên vùng tây bắc đất nước, mô phỏng chiến trường, khu vực chịu trách nhiệm của quân khu trên bờ biển phía đông nam đối diện với Đài Loan.

“Đó là một cuộc tập trận quy mô lớn, sử dụng nhiều bom thật” - nguồn tin dấu tên cho biết - “PLA không muốn thực hiện các hành động cứng rắn thái quá nhằm vào Đài Loan, do các biện pháp hòa bình vẫn là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề Đài Loan".

Cuộc tập trận diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật đề cập đến Đài Loan trong một tuyên bố chung lần đầu tiên kể từ năm 1969, khiến Bắc Kinh rất tức giận.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo ngày 16/4

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo ngày 16/4

Ngày 16/4, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo chung kêu gọi "hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", tái khẳng định cam kết chống lại “sự uy hiếp” của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông trong những cuộc đàm phán trên diện rộng.

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và khuyến khích giải quyết hòa bình các vấn đề trên eo biển", tuyên bố cho biết.

Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng, Suga cho biết hai bên đã thảo luận về “tình huống ở Đài Loan và khu tự trị Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương ”, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết “vì đó là những vấn đề trao đổi ngoại giao ”.

Hai bên cũng thảo luận về những hành động chung cho một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở rộng”.

Trung Quốc tuyên bố những bình luận như vậy gây nguy hại cho hòa bình và ổn định khu vực, tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và sự phát triển của đất nước

Theo TGO
back to top