Mỹ - Nhật choáng với vụ phóng 4 tên lửa Bulava của tàu ngầm nguyên tử Nga

(khoahocdoisong.vn) - Tạp chí Popular Mechanics Mỹ gọi vụ phóng bốn tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm nguyên tử Nga Vladimir Monomakh là phần đầu kịch bản kết thúc của nền văn minh nhân loại. "Thật tốt khi đó chỉ là một cuộc thử nghiệm" - tờ báo viết.

Tên lửa đã bay qua gần như qua toàn bộ nước Nga, từ vùng nước phía bắc Nhật Bản đến địa danh gần Phần Lan, tạp chí cho biết. Tác giả bài viết nhấn mạnh rằng tên lửa Bulava phóng từ Biển Okhotsk có thể tiếp cận phần lớn lãnh thổ Mỹ ở phía tây sông Mississippi, nếu phóng từ Biển Trắng sẽ tới lãnh thổ Mỹ ở phía đông con sông này.

Sự kiện diễn ra ngày 12/12, tàu ngầm nguyên tử chiến lược Vladimir Monomakh phóng thử nghiệm liên tiếp bốn tên lửa đạn đạo Bulava trong trạng thái lặn ngầm.

Cuộc thử nghiệm phóng loạt tên lửa chiến lược được thực hiện từ Biển Okhotsk tấn công các mục tiêu giả định trên thao trường Chizha thuộc vùng Arkhangelsk. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin, phạm vi phóng vượt quá 5,5 nghìn km, tất cả các đầu đạn tên lửa đến khu vực mục tiêu quy định thành công.

Cuộc thử nghiệm đã gây náo động nhỏ ra tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ trên lãnh thổ Liên bang Đức.

Theo CNN, các vệ tinh do thám của Mỹ ghi lại chùm ảnh hồng ngoại phóng tên lửa. Ngay sau đó, thông tin đã đến đài chỉ huy của căn cứ không quân Mỹ ở Đức. Thông tin về vụ phóng tên lửa được thông báo qua hệ thống truyền thông báo động và trên máy tính. Tất cả đều bị choáng và trong thời gian ngắn chờ đợi mệnh lệnh chuyển trang thái sẵn sàng chiến đấu.

Theo thông báo của căn cứ, được đăng tải trên tài khoản Face Book, sở chỉ huy căn cứ nhận được thông báo một vụ phóng tên lửa đang diễn ra trên chiến trường châu Âu. Tiếp sau đó là thông báo từ cấp trên về một vụ phóng tên lửa thử nghiệm, đã được thông tin cho Lầu Năm Góc.

Nhật Bản cũng xôn xao về vụ phóng 4 tên lửa liên lục địa Bulava từ tàu ngầm chiến lược Vladimir Monomakh trên Biển Okhotsk. Tất cả các hãng tin lớn của nhà nước và địa phương đều đưa tin về vụ phóng tên lửa này.

Các phương tiện truyền thông đặc biệt lưu ý đến khoảng cách gần giữa khu vực phóng với Nhật Bản. Các bình luận viên quân sự nhận thấy đây là "thông điệp" cứng rắn của Nga không chỉ đối với Mỹ, mà còn với Nhật Bản. Những người theo trường phái cứng rắn khẳng định: đây là một thách thức đối với Nhật Bản, cần phải tăng cường liên minh quân sự với Mỹ trong lĩnh vực phòng thủ chiến lược và phát triển các hệ thống phản kích phối hợp Mỹ - Nhật.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top