Mỹ, NATO diễn tập thường niên chống tàu ngầm Nga

(khoahocdoisong.vn) -Từ ngày 29.06.2020, các lực lượng hải quân Canada, Pháp, Đức, Iceland, NATO, Na Uy, Vương quốc Anh và Mỹ đang tiến hành cuộc diễn tập Dynamic Mongoose 2020. Cuộc diễn tập do Bộ Tư lệnh Hải quân Đồng minh (MARCOM) ở Bắc Đại Tây Dương chỉ huy.

Lực lượng Hải quân Mỹ gồm tàu khu trục tên lửa có điều khiển lớp Arleigh Burke USS Roosevelt (DDG 80), tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia USS Indiana (SSN 789), hai máy bay tuần biển chống ngầm P-8A Poseidon thuộc phi đội tuần tra số 47 và 16, đóng quân tại căn cứ hàng không hải quân Sigonella, Ý.

Cuộc diễn tập được xây dựng theo kế hoạch thực hiện các bài huấn luyện Chiến đấu chống ngầm (ASW) với độ khó trung bình và nâng cao, cho các chiến hạm riêng biệt và cụm tàu tấn công hoặc cơ động hành quân, thục luyện các kỹ năng chống ngầm ASW, tác chiến chống tàu mặt nước (ASUW). Dynamic Mongoose 2020 có có mục đích nâng cao khả năng tương tác và tăng cường mối quan hệ bền vững giữa các lực lượng đồng minh trong khối NATO và châu Âu.

Mục đích chung của cuộc diễn tập nhằm đối phó với cuộc chiến ngầm tiềm năng của các quốc gia như Nga và Trung Quốc. Trên vùng nước Bắc Đại Tây Dương, mục tiêu chính của cuộc diễn tập là hạm đội tàu ngầm và các cụm tàu tấn công hỗn hợp của hải quân Nga.

Thuyền trưởng tàu USS Roosevelt (DDG 80) cho biết, cuộc diễn tập Dynamic Mongoose cho phép khu trục hạm Roosevelt sử dụng công nghệ sonar siêu âm tiên tiến của mình trong môi trường tác chiến chống tàu ngầm năng động, cường độ cao, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và liên kết phối hợp với các đồng minh và đối tác NATO.

Sĩ quan Hải quân Ryan Kendall tàu Roosevelt nhấn mạnh: "Phân đội của tôi và tôi trong cuộc diễn tập này muốn thể hiện rõ sức mạnh của liên minh NATO khi phối hơp với các hạm tàu đồng minh để trau dồi kỹ năng chiến đấu trên biển".

Để đảm bảo an toàn cho các quân nhân các quốc gia khác nhau, cuộc diễn tập Dynamic Mongoose 2020 chỉ được tiến hành trên biển lớn.

Biện pháp phòng ngừa này cho phép NATO tăng cường năng lực liên kết phối hợp tác chiến đa quốc gia, nhưng vẫn đảm bảo rằng các thủy thủ đoàn duy trì sức khỏe trong đại dịch Covid – 19, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh khu vực.

Lực lượng Hải quân Mỹ Châu Âu-Châu Phi và Hạm đội 6, đóng tại căn cứ ở Naples, Ý, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chiến đấu tổng quan trên mọi môi trường tác chiến và nhiệm vụ trên biển trong mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài liên minh NATO, bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ, duy trì an ninh và ổn định ở châu Âu và châu Phi. 

Lực lượng Hải quân Anh tham gia diễn tập Dynamic Mongoose 2020

Theo TGO
back to top