Mỹ nâng cấp buồng lái kỹ thuật số cho trực thăng UH-60V Black Hawk

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Mỹ thông báo đang thử nghiệm hoạt động những thành phần nâng cấp, hiện đại hóa trên 3 máy bay trực thăng UH-60V Black Hawk.

Theo thông tin của quân đội Mỹ, UH-60V Black Hawk là phiên bản nâng cấp các máy bay trực thăng UH-60L với buồng lái kỹ thuật số, tương tự như trực thăng UH-60M.

Derek Muller -  sĩ quan thử nghiệm IOT (Internet of things) UH-60V thuộc Bộ chỉ huy hoạt động thử nghiệm hàng không quân đội Mỹ (trụ sở tại  West Fort Hood, bang Texas) - cho biết, hiện đại hóa các phương tiện đang khai thác sử dụng là một biện pháp tiết kiệm chi phí lớn so với việc sản xuất các phương tiện chiến đấu mới.

Muller và nhóm thử nghiệm của mình đã làm việc với phi công các phi đoàn từ Đại đội A, Tiểu đoàn trực thăng số 2, trung đoàn không quân chiến trường số 158, Lữ đoàn không quân chiến đấu số 16.  

Nhóm thử nghiệm sử dụng biện pháp giao các nhiệm vụ hoạt động thực tế, kiểm tra sau khi thực hiện nhiệm vụ, nhận xét và đánh giá các hành động của phi đoàn, thu thập và lưu trữ dữ liệu trực tiếp của các phi công từ thiết bị âm thanh và video trên máy bay.

Trung tâm kiểm tra, giám sát Redstone (RTC) đã lắp đặt các thiết bị cần thiết cho kiểm tra, giám sát để cung cấp dữ liệu âm thanh, video và vị trí tọa độ các điểm cho nhóm thử nghiệm nghiên cứu xem xét sau mỗi nhiệm vụ được thực hiện.

Buồng lái kỹ thuật số của trực thăng đa nhiệm UH60V Black Hawk

Sĩ quan Muller nhận xét, hợp tác của cơ quan OTC / RTC có ý nghĩa quan trọng trong thử nghiệm và đánh giá những trang thiết bị mới của trực thăng tấn công UH-60V. Dữ liệu thu thập trong quá trình thử nghiệm được Trung tâm phân tích, đánh giá quân đội Mỹ phân tích và đánh giá.

Kết quả của phân tích, đánh giá được chuyển giao cho Văn phòng Chương trình Trực thăng hữu dụng tại Redstone Arsenal (bang Alabama). Cơ quan này sẽ ra thông báo quyết định hiện đại hóa toàn bộ các trực thăng theo phiên bản U60V hay không.

Các phi đoàn thử nghiệm đã bay hơn 120 giờ trong điều kiện chiến trường thực tế, thực hiện nhiệm vụ hành quân đường không, không kích, mang theo vũ khí trên các mấu treo, sơ tán cứu thương. Thực hiện các chuyến bay trong mô phỏng điều kiện thời tiết phức tạp, ban ngày và ban đêm, sử dụng kính nhìn đêm khi thực hiện nhiệm vụ.

Họ đã tiến hành di chuyển trên không, tấn công trên không, tải trọng bên ngoài và các nhiệm vụ sơ tán thương vong dưới ánh sáng ban ngày, ban đêm, tầm nhìn ban đêm và các phương thức khí tượng mô phỏng của chuyến bay.

Những mô phỏng hệ thống vũ khí phòng không, hiển thị màn hình dữ liệu máy bay là công cụ hỗ trợ huấn luyện rất có giá trị, củng cố kỹ năng  sống còn (Air Mission Survivability) của các phi công khi thực hiện các nhiệm vụ trong môi trường tác chiến nguy hiểm - Đại úy Scott Amarucci, Chỉ huy trưởng Đại đội A, tiểu đoàn 2, trung đoàn 158 nhận xét.

Còn theo sĩ quan Muller, phương pháp tiếp cận này cho phép các nhà phân tích, đánh giá thuộc Trung tâm phân tich Đánh giá Quân đội Mỹ có thể xem xét và lắng nghe trực tiếp từ phi công các đơn vị trang bị UH-60V thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong môi trường tác chiến thực tế.

Môi trường tác chiến mô phỏng, được thiết kế và phát triển bởi USAOTC (Trung tâm kiểm tra, giám sát Quân đội Mỹ) và CAB – 16 (Lữ đoàn không quân chiến đấu số 16) giúp các nhà phân tích đánh giá khả năng của đại đội bay trong hoàn thành các nhiệm vụ huấn luyện khi được trang bị UH-60V - Ông Brian Apgar, Phó trưởng phòng kế hoạch của Văn phòng kiểm tra, giám sát đường không (USAOTC AVTD) nhấn mạnh.

Trung tâm phòng tránh đánh trả quân đội Mỹ sử dụng ba mô hình mô phỏng nguy cơ đe dọa để kích hoạt các thiết bị phòng thủ, cứu hộ của máy bay, thúc đẩy các phi công sử dụng các khả năng mới được cập nhật của buồng lái kỹ thuật số.

Các phi công chiến đấu của tiểu đoàn 2, trung đoàn 158 đã hành động tốt với những mối đe dọa mà họ hiếm khi gặp phải - Giám đốc phòng bảo trì số 4 Toby Blackmon, sĩ quan khai thác sử dụng thử nghiệm tại Charge, thuộc Văn phòng USAOTC AVTD nhận định.

Theo Blackmon, sử dụng giao thức Theo dõi Lực lượng Xanh (đồng minh, quân ta) Blue Force Tracking, các nhóm thử nghiệm và sở chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên giám sát và thông tin liên lạc với các phi hành đoàn trong những nhiệm vụ thử nghiệm.

Trung tá Christopher Clyde - Chỉ huy trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 158 cho biết: “Hàng ngày tôi thường xuyên nghe phản hồi từ các phi hành đoàn về các bài tập thử nghiệm. Những người lính mà tôi nói chuyện đều vui mừng được tham gia vào chương trình Không quân chiến trường trong tương lai.

Theo sĩ quan Muller: “Cuộc huấn luyện diễn tập nghiêm ngặt của thử nghiệm dành cho các phi công cũng là cơ hội cho tiểu đoàn không quân chiến trường 2 - thuộc trung đoàn 158 - thực hiện đồng bộ hóa hệ thống chỉ huy điều hành tác chiến như modun. Theo dõi lực lượng quân Xanh (Blue Force Tracker - BFT), thông tin liên lạc chiến thuật an toàn, lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ."

Các phi hành đoàn thuộc phi đoàn 1-2 Lữ đoàn Bộ binh tấn công Stryker Brigade Combat Team (SBCT) đã chuẩn bị và treo các vật nặng bên ngoài máy bay trong suốt 18 nhiệm vụ huấn luyện, cho phép phi công nghiên cứu các màn hình của buồng lái kỹ thuật số UH-60V hiển thị nhận thức tình huống thế nào khi mang tải trọng bên ngoài.

Thượng sĩ hạng Nhất Jason Keefer, phụ trách việc kiểm tra an toàn chiến đấu thuộc Văn phòng kiểm tra, giám sát thử nghiệm đường không (AVTD) cho biết, duy trì tải trọng chính và tải trọng bên ngoài máy bay sẽ giúp các phi hành đoàn làm chủ được buồng lái kỹ thuật số nhanh chóng, đảm bảo an toàn khi thực hiện các nhiệm vụ bay thử nghiệm ngày và đêm.

Những hoạt động thử nghiệm buồng lái kỹ thuật số của các trực thăng UH-60V Black Hawk tại đơn vị chiến đấu cho phép binh sĩ có được tiếng nói trong quá trình nâng cấp, hiện đại hóa các phương tiện chiến đấu cũng như mua sắm mới trang thiết bị. Giúp quân đội Mỹ và người lính có được các phương tiện tác chiến hiệu quả cao trên mọi chiến trường.

Thử nghiệm với trực thăng UH-60V Black Hawk

Thử nghiệm với trực thăng UH-60V Black Hawk

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top