Mỹ muốn cấp tên lửa chống hạm Harpoon và NSM để phá phong tỏa cảng Odessa

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang có kế hoạch cung cấp các tên lửa chống hạm tiên tiến hơn tới Ukraine, để giúp quốc gia này phá vỡ cuộc phong tỏa Biển Đen của hải quân Nga .

Ngày 19/5, Reuters, dẫn nguồn 3 quan chức chính quyền giấu tên và 2 nguồn tin quốc hội Mỹ cho biết, những tên lửa dự kiến là Harpoon do Boeing sản xuất và Naval Strike Missile (NSM), do Kongsberg và Raytheon Technologies phát tiển.

Những cuộc đàm phán đang diễn ra về phương thức, chuyển trực tiếp tên lửa đến Kiev, hay chuyển qua một đồng minh châu Âu.

Từ tháng 4, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã vận động hành lang để những quốc gia phương Tây cung cấp Harpoon hoặc những tên lửa khác có khả năng tương tự.

Tuy nhiên, Reuters lưu ý, các quốc gia đều tránh là quốc gia đầu tiên hoặc quốc gia duy nhất cung cấp vũ khí như vậy cho Kiev, "lo sợ sự trả đũa của Nga nếu một chiến hạm bị bắn chìm bằng Harpoon từ kho dự trữ của quốc gia đó".

Theo bản tin của Reuters, một quốc gia có “kho dự trữ vũ khí” đang xem xét để sẽ là quốc gia đầu tiên vận chuyển tên lửa chống hạm cho Ukraine, thúc đẩy những quốc gia khác thực hiện theo.

NSM có thể được phóng dễ dàng từ bờ biển và có tầm bắn tối đa 250 km. Các đồng minh NATO có sẵn các hệ thống phóng NSM di động trên mặt đất và các tên lửa sẽ được chuyển đến từ Na Uy.

Harpoon có thể tiêu diệt các mục tiêu trên khoảng cách gần 300 km, được sử dụng là tên lửa hạm đối hạm, không sẵn sàng hệ thống phóng mặt đất để phóng từ bờ biển.

Theo Reuters, Mỹ có thể giải quyết vấn đề bằng việc tháo gỡ bệ phóng từ chiến hạm Mỹ và Ukraine, với sự giúp đỡ của các chuyên gia để lắp đặt trên các phương tiện mang ở quốc gia này.

Tên lửa chống hạm Harpoon bay theo quỹ đạo thấp, lướt trên sóng biển, được trang bị radar dẫn đường chủ động.

Ukraine cũng yêu cầu cung cấp thêm nhiều Hệ thống phóng tên lửa (MRLS) như M270 của Lockheed Martin, đang được xem xét vận chuyển sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ 40 tỷ USD ngày 19/5.

M270 có thể tấn công mục tiêu trên khoảng cách 70 km, xa hơn so với các loại lựu pháo hiện có của Ukraine.

Đặt mục tiêu phá vỡ vòng vây phong tỏa Odessa và các cảng khác trên Biển Đen, Washington và Kiev hy vọng có thể thực hiện các chuyến hàng lúa mì và những sản phẩm xuất khẩu khác của Ukraine ra khỏi quốc gia này. Đồng thời vận chuyển vũ khí vào theo đường biển.

Các quan chức Nga đã cảnh báo, những chuyến hàng vũ khí của phương Tây đến Ukraine là "đổ dầu vào lửa", và có thể châm ngòi cho một cuộc chiến quy mô lớn hơn.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top