“Mỵ” mở màn Nam An show tại Nhà hát Lớn

Ngày 26/9/2018, Công ty cổ phần Văn hóa và truyền thông Nam Hưng sẽ phối hợp với Nhà hát Lớn và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc công diễn vở “Mỵ” khởi đầu cho loạt vở diễn Nam An show.

Nam An show là loạt các vở diễn giới thiệu những nét văn hoá truyền thống đặc sắc đến khán giả trong nước và quốc tế. “Mỵ” sẽ giới thiệu đến khán giả bản sắc văn hóa dân tộc Mông. Một trong 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam với những nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo, giàu bản sắc thông qua ngôn ngữ của âm nhạc, nghệ thuật múa, kỹ thuật, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt với sự thể hiện của các nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc.

“Mỵ” không dựng toàn bộ nội dung theo nguyên tác mà dựa cốt truyện phần một – cuộc sống của Mỵ và A Phủ ở Hồng Ngài. Tác phẩm chia ba trường đoạn. Trường đoạn thứ nhất là “Lời yêu trên đỉnh núi”, mô tả không khí các phiên chợ, lễ hội trong vẻ thơ mộng của thiên nhiên. “Con ma nhà thống lý” khắc họa cuộc sống nô lệ của Mỵ. Trường đoạn cuối cùng là “Chạy đi”, tái hiện cảnh Mỵ vùng dậy, cởi trói cho A Phủ. Vở diễn đi sâu vẻ đẹp văn hóa, tình yêu và khát vọng hạnh phúc của đồng bào H’Mông.

Hơn 80 nghệ sĩ thuộc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc chưa kể hậu đài góp mặt trong vở diễn. Biên đạo múa Tuyết Minh cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Minh Đạo, NSƯT Mạnh Tiến… tham gia cố vấn nghệ thuật. NSND Nông Xuân Ái, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc cho biết, “Mỵ” không khai thác sâu nỗi đau, bi kịch của đôi trai gái như sáng tác của nhà văn Tô Hoài. Thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ, vở diễn thể hiện đậm đặc đặc sắc văn hóa bản địa, biểu hiện ở phiên chợ tình, trò chơi dân gian, điệu múa, tiếng khèn… Vở diễn dài 75 phút, sẽ ra mắt khán giả thủ đô vào tối 26/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sau đó, các nghệ sĩ trình diễn 10 buổi đến hết năm, kết hợp tour tham quan Nhà hát Lớn dành cho khách du lịch.

Tham vọng đưa nghệ thuật truyền thống lên sàn diễn Nhà hát Lớn để phục vụ du khách quốc tế, ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc sản xuất Nam An show tiết lộ sẽ mời nhiều nhà hát, đoàn nghệ thuật hợp tác dàn dựng những vở diễn có chất lượng, theo tiêu chí giới thiệu nét đặc sắc nhất và đảm bảo sự hấp dẫn khán giả. Tiếp sau “Mỵ” sẽ là tác phẩm của thi hào Nguyễn Du.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội chia sẻ, “Mỵ” sẽ được công diễn định kỳ gắn kết với tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội trong năm 2019 sau 10 buổi biểu diễn giới thiệu trong năm 2018. Qua “Mỵ”, chúng tôi hy vọng sẽ giới thiệu được bản sắc văn hóa dân tộc tới gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. Từ đó, Nhà hát Lớn Hà Nội không chỉ được biết đến như một công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn lưu giữ những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật đặc sắc của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đương đại.

Tuyết Vân (tin tài trợ)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top