Mỹ lo ngại Trung Quốc phát triển vệ tinh cho chiến tranh không gian

Một vệ tinh Trung Quốc đã sử dụng phương pháp cơ động dịch chuyển, tránh bị vệ tinh do thám của Mỹ theo dõi, cho thấy khả năng của vệ tinh này có thể được sử dụng trong một cuộc chiến tranh không gian.

Một số nhà phân tích quốc phòng cho rằng tình huống này không mới, vụ việc không nên coi là leo thang cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ trong không gian.

Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping phân tích: “Không khó để giám sát các vệ tinh. Mỹ, Nga và Trung Quốc đều thực hiện giám sát các vệ tinh các bên trên quỹ đạo. Nhưng Mỹ chắc chắn sẽ lên kế hoạch cho cơ sở hạ tầng không gian thông qua giám sát các vệ tinh của Trung Quốc và Nga”. Ông cho rằng, giám sát và cơ động như vậy không nhất thiết là mục đích quân sự .

Tháng 7, Shijian 20, vệ tinh liên lạc nặng nhất và tiên tiến nhất của Trung Quốc, bị một vệ tinh giám sát không gian Mỹ, USA 271 di chuyển song song và giám sát.

Trang web Breaking Defense của Mỹ trích dẫn thông tin từ công ty theo dõi các vật thể không gian Trung tâm Điều hành Không gian Thương mại (ComSpOC), cho biết vệ tinh Trung Quốc đã "nhanh chóng" cơ động di chuyển ra ngoài tầm quan sát của vệ tinh Mỹ.

Điều đó có nghĩa Trung Quốc đã phát hiện ra vệ tinh Mỹ đang đeo bám và có được phương án, khả năng thoát ly sự đeo bám này.

Sơ đồ vệ tinh Trung Quốc thoát ly đeo bám của vệ tinh Mỹ

Jim Cooper, người đứng đầu về nhận thức tình huống không gian tại ComSpOC, cho biết: “Họ bắt đầu thực hiện các thao tác hiệu chuẩn, những thao tác này rất nhỏ và phức tạp khi vệ tinh đối tượng đến gần."

Dữ liệu của ComSpOC cũng cho thấy vào năm 2018, một vệ tinh khác của Trung Quốc mang tên Tongxin Jishu Shiyan 3, đã chiếm lĩnh vị trí trong quỹ đạo không đồng bộ địa lý.

Trong đó, tầng trên của tên lửa đưa vệ tinh được nạp thêm nhiên liệu để có thể bay song song với vệ tinh, hoạt động như một mồi nhử hoặc ngụy trang.

Cooper cho rằng đó là một chiến thuật thú vị nhằm đánh lừa mạng lưới nhận thức tình huống không gian của kẻ thù, Trung Quốc có được khoảng tự do vài ngày, có thể “làm những việc gì đó mà không bị đe dọa”, trong khi quốc gia kia mất dấu vị trí của vệ tinh Trung Quốc.

Việc giám sát và điều động các vệ tinh trên quỹ đạo là điều cần thiết để tránh va chạm. Nhưng Mỹ từ lâu tuyên bố quan ngại về những khả năng của vệ tinh Trung Quốc, có thể được sử dụng trong các cuộc chiến tranh không gian tiềm năng.

Trung Quốc đã phóng một số vệ tinh, được gọi là "người nhặt rác", gắn cánh tay robot để thu thập các mảnh rác vệ tinh, di chuyển và đốt cháy rác vệ tinh trong bầu khí quyển Trái đất.

Lầu Năm Góc lo ngại rằng công nghệ này “có thể được sử dụng trong một hệ thống tương lai, có thể tấn công và nắm bắt các vệ tinh khác, đó là mối quan tâm thực sự của quân đội Mỹ" - James Dickinson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ phát biểu trong một cuộc điều trần trước Quốc hội tháng 04/2021.

Theo các think tank thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, vệ tinh Shijian 17, phóng vào quỹ đạo năm 2016 với một cánh tay robot, trong nhiều năm đã thực hiện một số "thao tác bất thường" và thay đổi vị trí so với các vệ tinh khác khi ở quỹ đạo địa tĩnh phía trên Trái đất.

Mặc dù các nhà khoa học vũ trụ Trung Quốc cho biết, sứ mệnh của Shijian 17 là thử nghiệm “công nghệ quan sát và theo dõi các mảnh vỡ không gian trên quỹ đạo cao”, Dickinson cho biết vệ tinh này có khả năng hạ gục các tàu thăm dò của Mỹ trong không gian.

Tuần trước, vệ tinh Shijian 21, phương tiện bay vũ trụ mới nhất của Trung Quốc, để “thử nghiệm công nghệ giảm thiểu mảnh vỡ vũ trụ” đã được đưa lên quỹ đạo.

Chương trình không gian, vũ trụ của Trung Quốc.
Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top