Mỹ lại "tán tỉnh" người Kurd, quyết bám trụ khu mỏ dầu của Syria

(khoahocdoisong.vn) - Newsweek dẫn nguồn tin từ Lầu năm góc cho biết, Mỹ lên kế hoạch triển khai quân và xe tăng đến các khu mỏ dầu phía đông bắc Syria.

Quan chức Lầu Năm Góc trong cuộc phỏng vấn với tạp chí này cho biết, Hoa Kỳ đang dự kiến triển khai khoảng nửa tiểu đoàn tấn công của lữ đoàn thiết giáp Quân đội Mỹ, với khoảng 30 xe tăng Abrams tới những mỏ dầu then chốt trên vùng đông bắc Syria. Theo quan chức này, kế hoạch đang đợi phê duyệt.

Các mỏ dầu Đông Bắc Syria - al-Rmelan và al-Omar - hiện đang do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd - chiếm giữ. Quan chức này nói, các lực lượng này sẽ tiếp tục tham gia vào việc bảo vệ các mỏ dầu này chống lại khủng bố và quân đội Syria.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố,  Mỹ sẽ rút quân khỏi vùng đông bắc Syria. Nhưng quân đội Mỹ sẽ kiểm soát các mỏ dầu và không có kế hoạch rút quân khỏi những địa bàn này.

Ngày 24.10.2019, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có cuộc điện đàm với tư lệnh trưởng Lực lượng Dân chủ Syria, tướng Mazloum Abdi, và tuyên bố, người dân Kurd nên di tản đến các mỏ dầu trên bờ đông sông Euphrates.

Tổng thống Donald Trump cho biết: “tư lệnh trưởng người Kurd đánh giá cao những gì Mỹ đã làm và tôi đánh giá cao những gì người Kurd đã làm. Có lẽ đến lúc người Kurd bắt đầu hướng tới khu vực các mỏ dầu!”.

Tuyên bố tại Nhà Trắng, ông Trump nói: “sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, do lệnh ngừng bắn tạm thời ở miền bắc Syria có thể kéo dài vĩnh viễn và không ảnh hưởng đến những lợi ích Mỹ. Chính vì vậy các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được dỡ bỏ, trừ khi có điều gì xảy ra khiến chúng tôi không hài lòng”.

Ông Trump cho rằng, lệnh ngừng bắn năm ngày (công bố ngày 17.10.2019) sẽ thực sự là vĩnh viễn. Dù nhấn mạnh từ 'vĩnh viễn' đối với một phần của thế giới thực sự nghi ngờ, tất cả chúng ta đều hiểu điều đó, nhưng tôi tin rằng nó sẽ là vĩnh viễn. Đây cũng là cơ hội đáp trả lại những người chỉ trích, cho rằng việc Mỹ từ bỏ người Kurd là một sai lầm chính trị, nhưng những tuyên bố này rõ ràng là như vậy. 

Ông Trump phát biểu: Hãy để những người khác chiến đấu trên vùng cát sa mạc đẫm máu kéo dài này. Và chỉ trích “ Có những người, tôi đã đọc và nghiên cứu các bài viết của họ, thường cho tôi và nước Mỹ (Nhà Trắng) những lời khuyên là những người mà tôi đã theo dõi và đọc  những tác phẩm của họ trong nhiều năm. Đây là những người đưa chúng ta vào mớ hỗn độn đẫm máu ở Trung Đông, nhưng không bao giờ có tầm nhìn hay sự can đảm để kéo chúng ta ra ngoài, họ chỉ nói và nói".

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh khả năng ngừng bắn vĩnh viễn, xác nhận đây là hiệu quả làm việc của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà chỉ một vài tuần trước bị rất nhiều người chỉ trích và khinh miệt.

Thế giới đều biết rằng, lệnh ngừng bắn trên vùng đông bắc Syria trên thực ra là kết quả của một thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Nga tuần tra bảo vệ an ninh Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn phía bắc Syria kể ngày 23.10. Nhưng Tổng thống Donald Trump đang nói về kết quả này như một chiến thắng của Nhà Trắng.

Ngày 23.10.2019, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, tướng Mazloum Abdi, ra tuyên bố ca ngợi Trump vì tất cả sự giúp đỡ của ông trong việc bảo vệ người Kurd khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Dù thực tế, người Mỹ đã không làm bất cứ điều gì ngoài việc nhanh chóng rút quân.

Tuyên bố thú vị này diễn ra cùng ngày khi tướng Mazloum thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Serge Shoigu - với một lá cờ Nga và Syria phía sau, và khẳng định người Kurd là công dân Syria. Ông Mazloum cũng cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin vì tất cả những gì mà nước Nga đã làm ở quốc gia này.

Mỹ rõ ràng không có quan điểm rời khỏi Syria, đặc biệt là khu vực các mỏ dầu trên bờ đông của sông Euphrates. Người Mỹ cần người Kurd như một lý do danh chính ngôn thuận, các tay súng chống lại chính quyền Syria và sức lao động địa phương để khai thác các mỏ dầu trong tương lại.

Nếu người Kurd tập trung đến các mỏ dầu để bảo vệ cho Mỹ, cũng không có gì đảm bảo rằng Mỹ sẽ không từ bỏ họ trong tương lai và quân đội Syria lại tiếp tục cứu những người dân Kurd khỏi nguy cơ bị tiêu diệt.

Theo TGO
back to top